Video Tin trong nước

Nỗ lực vì một Việt Nam không còn bệnh nhân lao

30 năm gắn bó với chuyên ngành lao, PGS Nguyễn Viết Nhung, Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương tiếp nối, truyền cảm hứng cho hàng nghìn cán bộ, y bác sỹ trong ngành lao nỗ lực trong khám và điều trị thành công căn bệnh lao, góp công đưa chuyên ngành lao Việt Nam có tên trên bản đồ Y học thế giới.
20:46 - 27/02/2020

Lần đầu tiên Việt Nam có 1 bác sỹ được bầu vào Hội đồng tư vấn chiến lược và kỹ thuật phòng chống bệnh lao toàn cầu- STAG-TB là PGS Nguyễn Viết Nhung. Ông cũng là người góp công lớn đưa Việt Nam trở thành 1 trong  9 quốc gia đạt mục tiêu thiên niên kỷ giảm bệnh nhân lao và là một trong 3 nước đi đầu chiến lược kết thúc bệnh lao trên toàn cầu.

Cam kết chính trị của Việt Nam rất cao, điều đó đã tạo ra những bước tiến vượt bậc trong phòng chống bệnh lao. Việt Nam là một trong các quốc gia thể hiện tốt vai trò trong Hội nghị đầu tiên của Đại hội đồng Liên hợp quốc về bệnh lao, nơi hội tụ của các nguyên thủ quốc gia vào tháng 9 năm 2018.

Từ hơn 60 năm trước, BS, Anh hùng Lao động Phạm Ngọc Thạch, nguyên Bộ trưởng Bộ Y tế đã đề xuất dùng kính hiển vi soi đờm phát hiện lao phổi, ngày nay PGS Nguyễn Viết Nhung đề xuất tại cuộc họp Hội đồng tư vấn chiến lược và kỹ thuật của Tổ chức Y tế Thế giới - WHO năm 2018 một chiến lược mới để phát hiện bệnh lao gọi là chiến lược 2X, tức là dùng Xquang để sàng lọc các trường hợp nghi lao và Xpert để chẩn đoán vi khuẩn lao. Chiến lược này đã cho thấy hiệu quả cao và là chìa khóa cơ bản trong tiến trình chấm dứt bệnh lao ở nước ta cũng như trên toàn cầu.

30 năm kinh nghiệm làm việc, hoạt động và nghiên cứu, cùng với tư duy nhạy bén của mình ông đã dẫn dắt chuyên ngành lao gặt hái được những thành công ngay trong nhiệm kì lãnh đạo đầu tiên và khẳng định được sự lớn mạnh và phát triển không ngừng để chuyên ngành lao Việt Nam có tên trên bản đồ Y học thế giới.

Mời quý vị xem các Bản tin Nhịp sống thường ngày đã phát sóng của Vietnam Journey tại đây./.