Video Làng nghề Việt

Óng ả lụa Nha Xá

Làng Nha Xá bao năm qua vẫn thanh bình bên bờ sông Hồng, thuộc xã Mộc Nam, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam. Đây là làng quê Bắc Bộ với nghề dệt lụa đã có từ khoảng 700 năm trước. Qua đôi bàn tay khéo léo của người thợ Nha Xá, những tấm lụa óng ả, mềm mại dần hiện lên, làm đẹp biết bao người.
17:19 - 24/10/2019

Từ 6 sợi tơ nguyên liệu, người thợ quay tơ để tạo thành một sợi tơ dệt bền chắc. Và để dệt được một khổ vải 90cm phải luồn tới 2.800 sợi tơ dọc. Chỉ điều đó thôi đã đủ thấy việc dệt lụa cần sự tỉ mỉ và kiên nhẫn đến nhường nào.

Quanh năm suốt tháng, dù mưa hay nắng, những người thợ vẫn miệt mài dệt lụa đưa danh tiếng của Nha Xá đến muôn nơi.

Tới mảnh đất lụa tơ tằm của tỉnh Hà Nam, du khách có thể trực tiếp tìm mua sản phẩm lụa với sự phong phú về mẫu mã. Những chiếc khăn ấm về mùa đông, mát về mùa hè. Những chiếc áo dài Việt thướt tha, mềm mại tôn lên vẻ đẹp của người mặc. Những chiếc áo kimono hay những bộ áo thời trang được làm từ lụa trở thành những sản phẩm quà tặng ý nghĩa cho các du khách trong và ngoài nước. 

Tới đây, du khách được giới thiệu và tư vấn để có thể lựa chọn đâu là sản phẩm 100% tơ tằm, đâu là có sự pha trộn với mức giá phù hợp cho từng dòng sản phẩm.

Những sản phẩm phong phú của làng lụa Nha Xá không chỉ đáp ứng nhu cầu khách tiêu dùng mà còn là điểm hấp dấn đối với du khách đến làng nghề để tìm hiểu về nghề truyền thống và mua sản phẩm tận nơi sản xuất. 

Kinh nghiệm bỏ túi:

- Từ Hà Nội đi theo đường cao tốc Ninh Bình, đến Đồng Văn thì rẽ về phía cầu Yên Lệnh, hoặc quốc lộ 38 qua cầu Yên Lệnh, sang địa phận Hà Nam là tới làng Nha Xá.

- Đến làng Nha Xá, du khách được tham quan, khám phá nghề dệt tại các cơ sở sản xuất.

- Du khách cũng có thể tìm mua sản phẩm làm từ lụa tơ tằm để làm quà tặng.


Mời quý vị xem lại các chương trình đã phát sóng trên kênh Vietnam Journey tại đây.