Video Thế giới đó đây

Pháp: Biến đổi khí hậu ảnh hưởng tới cuộc sống của loài đại bàng

Dãy núi Alps cao nhất châu Âu từng là nơi sinh sống của quần thể đông đúc loài đại bàng núi, song biến đổi khí hậu đã ảnh hưởng lớn tới số lượng loài này. Các nhà khoa học Pháp đã dùng chính những con đại bàng cho chiến dịch nâng cao nhận thức về biến đổi khí hậu ở Alps.
18:12 - 10/12/2019

Một con đại bàng đuôi trắng 9 tuổi có tên là Victor đã được chọn làm biểu tượng cho chiến dịch nâng cao nhận thức về biến đổi khí hậu do quỹ Eagle Wings phát động. Victor mang một camera 360 độ gắn trên lưng và giúp ghi lại hình ảnh toàn cảnh của đỉnh Mont Blanc, nơi mà nhiệt độ nóng lên đã khiến cho hình ảnh của nó không còn giống như tên gọi “Núi Trắng” nữa.

Đại bàng đuôi trắng được liệt kê là loài ít được quan tâm trong danh sách những loài vật có nguy cơ tuyệt chủng của Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN). Tại Tây Âu, số lượng loài này còn rất ít, tại Pháp nó đã biến mất hoàn toàn từ 200 năm trước và ở sườn núi Alps phía Thụy Sỹ chỉ còn một vài cá thể.

 Theo Quỹ Eagle Wings, sự sống của chúng phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn nước mà sông băng trên dãy Alps cung cấp. Thế nhưng, sông băng trên dãy Alps đang tan chảy với tốc độ đáng báo động. So sánh những hình ảnh được camera trên lưng đại bàng Victor ghi lại với những bức ảnh chụp cách đây 50 năm cho thấy sự thu hẹp nhanh chóng của các sông băng trên đỉnh Mont Blanc trong vài thập kỷ gần đây. Đây là khó khăn lớn đối với những người muốn đưa loài đại bằng đuôi trắng trở lại nước Pháp.

Một báo cáo của Cơ quan khí tượng Pháp công bố hồi tháng 8 năm nay cũng cho biết 2 sông băng lớn nhất trên dãyAlps về phía Pháp là Mer de Glace và Argentiere đã mất 1/3 và 1/4 độ dày của chúng so với đầu thế kỷ 20 và có khả năng sẽ biến mất hoàn toàn ở cuối thế kỷ này./.