Video Thế giới đó đây

Phát hiện ngôi đền 3.000 năm tuổi tại Peru

Một nhóm các nhà nghiên cứu Peru vừa công bố phát hiện một ngôi đền cổ thờ thần nước, từng là nơi diễn ra những nghi lễ cầu cho đất đai màu mỡ ở khu vực ven biển Lambayaque, cách thủ đô Lima, Peru khoảng 800 km.
09:57 - 16/11/2019

Những tàn tích còn sót lại của một ngôi đền 3000 năm tuổi trải dài hơn 40m, rộng 56 m, được tìm thấy địa điểm Huaca El Toro, gần con sông Zana Valley ở vùng Lambayeque. Các nhà khảo cổ đã khai quật được nhiều khối đá, hệ thống cầu thang cùng một quảng trường lớn bên trong ngôi đền.

Nhóm nghiên cứu cũng tìm thấy nhiều bàn thờ, được mô tả là "bàn thờ nước điển hình", và một cột trụ tròn chứa bằng chứng về sự lắng đọng của nước mưa. Bên cạnh đó, họ còn khai quật được 21 ngôi mộ chứa nhiều mảnh gốm và vật dụng bằng kim loại như dao, bình đựng nước.

Tuy nhiên, những ngôi mộ chỉ có niên đại từ khoảng năm 1000 đến 1470 sau Công nguyên. Điều này cho thấy ngôi đền đã được người Inca thuộc nền văn hóa Chimú sau này sử dụng lại. Nền văn hóa Chimú tồn tại trong khoảng thời gian từ năm 1100–1470 sau công nguyên, nổi tiếng với đồ gốm đơn sắc đặc trưng và đồ chế tác kim loại gồm vàng, bạc, đồng đỏ, đồng thiếc, đồng pha vàng rất tinh xảo./. 

Mời quý vị xem lại các chương trình đã phát sóng trên kênh Vietnam Journey tại đây.