Video Thế giới đó đây

Phát triển robot chăm sóc người cao tuổi ở Pháp

Một công ty công nghệ của Pháp đã phát triển robot điều khiển tự động bằng trí tuệ nhân tạo (AI) để chăm sóc người cao tuổi và đồng hành giúp các cụ vơi bớt nỗi cô đơn, đặc biệt trong giai đoạn giãn cách xã hội.
17:02 - 15/01/2021

Công ty CareClever đã giới thiệu phiên bản mới nhất của robot mang tên "Cutii" tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng ảo (CES), thường được tổ chức trực tiếp ở Las Vegas, Nevada, nhưng do đại dịch buộc phải chuyển sang hình thức trực tuyến hoàn toàn. 

Giám đốc điều hành và người sáng lập công ty CareClever Antoine Bataille cho biết, robot Cutii- có chiều cao thay đổi từ 1,2m đến 1,45m tùy thuộc vào việc nó ngồi hay đứng - được thiết kế dựa trên 3 vai trò chính: liên kết xã hội, người hỗ trợ và robot đồng hành. 

Công ty đã thiết kế và chế tạo robot dành riêng cho người cao tuổi. Những con robot này có thể thực hiện các hoạt động như tập yoga, đi dạo bộ, đố vui, sử dụng nhận dạng giọng nói, gọi điện video và nhắn tin qua kết nối WiFi, đồng thời có thể chơi trò chơi và hát nhạc - tất cả đều có thể tương tác qua màn hình cảm ứng.

Các tính năng ưu việt của robot Cutii là khả năng thích ứng với các hành vi của người bạn đồng hành cao tuổi cũng như khả năng tìm hiểu không gian sống, di chuyển trong phòng để tiện chăm sóc các cụ hoặc tự động sạc điện, thường là sạc qua đêm. Bên cạnh đó, tùy thuộc vào mức độ thường xuyên sử dụng, robot Cutii có thể tự sạc bổ sung trong ngày. 

Tuy nhiên, robot Cutii còn làm được nhiều hơn thế, đó là giảm bớt sự cô đơn mà người cao tuổi có thể trải qua trong nhà hoặc các viện dưỡng lão.

Công ty cũng dang nghiên cứu sử dụng trí tuệ nhân tạo để giúp Cutii có khả năng phát hiện tình huống khác thường và đánh giá tình hình để xác định liệu đó có phải là trường hợp khẩn cấp hay không.

Công ty cũng cho biết sẽ tiến hành nâng cấp hệ điều hành của Cutii 1-2 lần một tháng. Hiện nay, công ty CareClever đã cung cấp 30 robot Cutii cho các cơ sở chăm sóc người cao tuổi và 10 robot tại các gia đình riêng ở Pháp. Hiện giá của mỗi robot Cutii là 6.000 USD.

Mời quý vị xem các tin tức Thế giới đó đây đã phát sóng tại đây./.