Video Về chốn linh thiêng

Quần thể di tích đình, đền, chùa Dương Lôi

Về mảnh đất Dương Lôi, tỉnh Bắc Ninh, ta có thể thấy nhiều dấu tích của thời Lý vẫn còn được gìn giữ cho tới ngày nay, trong đó có quần thể di tích đình, đền, chùa Dương Lôi, nơi thờ Thánh Mẫu Phạm Thị Ngà, mẹ của vua Lý Thái Tổ và thờ 8 vị vua Triều Lý.
15:12 - 28/08/2020

Dương Lôi là một ngôi làng cổ, một địa danh đặc biệt bởi đây là quê mẹ, là nơi vua Lý Công Uẩn được sinh ra và nuôi dưỡng những năm đầu đời, cũng là nơi có nhiều sự kiện trọng đại chuẩn bị cho việc xuất hiện của nhà Lý, triều đại đưa đất nước bước vào kỷ nguyên độc lập và hưng thịnh. Dương Lôi hiện còn rất nhiều di tích đóng vai trò đặc biệt đối với nhà Lý.

Quần thể di tích đình, đền, chùa Dương Lôi gồm đình Dương Lôi, đền Miễu và chùa Cha Lư.

Đình Dương Lôi là di tích quan trọng về quê hương của bà Phạm Thị Ngà - Thân mẫu của vua Lý Thái Tổ, đã được Nhà nước cấp bằng di tích lịch sử văn hóa quốc gia năm 1993 và mới đây được tu bổ lớn, đáp ứng nhu cầu tâm linh và sự tri ân của nhân dân đối với bà Phạm Thị Ngà và các vua nhà Lý.

Đình làng Dương Lôi không chỉ là nơi người dân dâng lễ, thờ phụng mà còn là nơi sinh hoạt cộng đồng, gắn bó với dân  làng từ xưa tới nay. Nơi đây hàng năm diễn ra nhiều sự kiện, lễ tế liên quan đến hội làng, ngày sinh, ngày giỗ của bà Phạm Thị Ngà và 8 vị vua Lý…  

Mời quý vị xem các chương trình Về chốn linh thiêng đã phát sóng tại đây./.