Video Muôn màu cuộc sống

Rời phố về quê

Mùa thu năm nay, nhà anh Nguyễn Phương Hùng, chị Hồ Thị Thanh Hương ở thôn Đồng Bèn, xã Đông Xuân, huyện Quốc Oai, Hà Nội đã được sống trong ngôi nhà như mơ ước giữa núi rừng khoáng đạt và gần thiên nhiên đến mức dường như có thể chạm được vào.
17:12 - 31/10/2020

Khó ai có thể tưởng tượng được trên mảnh đất hơn 2.000m2 này, từng cái cây, ngọn cỏ, lối đi rải sỏi, bộ bàn ghế ngoài vườn đến công trình lớn nhất là ngôi nhà kia đều do anh chị chủ động làm hết. Để có được thành quả này không hề đơn giản nếu biết được rằng trước khi có hình dáng như hôm nay, đây chỉ là một mảnh đất hoang vu.

Nếu như trước đây, thành phố và các đô thị lớn là niềm mơ ước và mục tiêu sống còn của nhiều người thì nay, bỏ phố về quê, rời phố lên rừng, dựng một ngôi nhà vườn và chuyển về định cư hẳn chứ không chỉ viếng thăm mỗi cuối tuần, là sự lựa chọn của không ít người. 

Nếu như trước kia, chỉ có những người đã nghỉ hưu, muốn tìm kiếm một vùng quê yên bình để tận hưởng khoảng thời gian điền viên, rời xa thành phố tránh khói bụi, thì nay, nhiều gia đình trẻ cũng bắt đầu thay đổi quan niệm sống của chính mình. Họ chọn cách về với những miền quê để sinh sống.

Nhưng có chọn lựa nào mà không gặp phải những khó khăn và cả ngăn cản.

Hàng ngày, anh Hùng chị Hương đưa hai con đến “trường làng” cách nhà không xa. Mới học được hơn 1 học kỳ từ hồi đầu năm, nhưng bọn trẻ đã quen trường lớp và thích ứng rất nhanh với cuộc sống mới nơi thôn quê.

Tuy nơi này chỉ cách Hà Nội gần 40km, nhưng thi thoảng cuối tuần, anh chị và các con mới về thành phố chơi. Họ dành toàn bộ thời gian ở nhà chăm chút cho tổ ấm và những hạng mục còn dang dở, hay lôi kéo bọn trẻ vào những hoạt động vui chơi ngoài trời. Là chuyên gia trong lĩnh vực tâm lý giáo dục, chị Hương có nhiều ưu thế trong việc đồng hành cùng các con trong mọi trải nghiệm của cuộc sống. Nhìn thấy bọn trẻ được lớn lên trong một bầu không khí yên bình với niềm vui thật sự trẻ thơ là hạnh phúc lớn nhất của anh chị.

Người ta vẫn nói “đất lành chim đậu”, cơ duyên thế nào mà giờ thôn Đồng Bèn đã có khoảng 20 hộ gia đình từ thành phố về ở. Có chung sở thích, tình yêu thiên nhiên và mong cầu cuộc sống bình yên nơi thôn dã, họ thành lập cộng đồng những cư dân mới ở đây, sẵn sàng chia sẻ những kinh nghiệm về cuộc sống và giúp đỡ nhau khi ai đó gặp khó khăn. 

Biết ơn những điều giản dị trong cuộc sống, biết ơn những món quà thiên nhiên ban tặng, trân trọng cả khó khăn và thuận lợi… những người bỏ phố về rừng chưa bao giờ thấy hối tiếc vì đã bỏ lại sau lưng một đô thị tiện nghi và lấp lánh, để sống trọn vẹn một đời sống an yên. 

Lê Liên – Trọng Đại

Mời quý vị xem các chương trình Muôn màu cuộc sống đã phát sóng tại đây./.