Video Thế giới đó đây

Rùa biển Sargasso bị đe dọa vì mật độ hạt vi nhựa trong nước biển

Các nhà khoa học đã phát hiện mật độ hạt vi nhựa ở mức cực cao tại biển Sargasso, thuộc vùng biển ở giữa Bắc Đại Tây Dương. Việc này đang đe dọa đến loài rùa biển và các loài sinh vật biển khác sinh sống tại đây.
09:29 - 22/08/2019

Biển Sargasso nổi tiếng có một môi trường biển độc đáo, được biết đến là môi trường sống khổng lồ của rong biển Sargassum. Những bãi rong biển này là nơi trú ẩn và thức ăn chính cho vô số loài sinh vật biển, trong đó có rùa biển.

Nhóm môi trường biển Greenpeace cho biết, Sargasso là một vườn ươm quan trọng cho loài rùa biển. Tuy nhiên, các nhà khoa học đã phát hiện ra một khối lượng lớn hạt vi nhựa có trong những đám rong biển, vốn là thức ăn của nhiều sinh vật biển này. 

Gần như tất cả 7 loài rùa biển đều đang có nguy cơ tuyệt chủng do môi trường sống bị hủy hoại, cũng như nạn săn bắt trộm. Bên cạnh rùa biển, các loài cá và lươn sinh sống tại vùng biển này cũng đang rơi vào nguy cơ bị tuyệt chủng, do các hạt vi nhựa đang ăn sâu vào môi trường biển,khiến những loài sinh vật biển đã ăn phải chúng.

Nhóm môi trường biển Greenpeace đang kêu gọi Liên hợp quốc có kế hoạch bảo vệ 30% đại dương trên thế giới vào năm 2030 – mức được cho là cần thiết tối thiểu để ngăn chặn thiệt hại do hoạt động của con người gây ra. Greenpeace cũng cho biết cần có một hiệp ước toàn cầu mạnh mẽ đẻ bảo vệ đại dương khỏi các mối đe dọa lớn bao gồm biến đổi khí hậu, đánh bắt quá mức, ô nhiễm rác thải nhựa, khai thác biển sâu và khoan dầu.

Liên Hợp quốc sẽ có một cuộc họp trù bị tại thành phố New York, Mỹ vào cuối tháng này để đưa ra phương án cho một hiệp ước đại dương toàn cầu vào năm tới.

Mời quý vị xem các bản tin Văn hóa - Du lịch đã phát sóng của Vietnam Journey tại đây./.