Video Muôn màu cuộc sống

Rực rỡ sắc màu H'Mông

Từ lâu, trang phục của dân tộc Mông đã trở thành sản phẩm không chỉ mang đậm bản sắc văn hóa mà còn chứa đựng trong đó những giá trị về nghệ thuật, lịch sử.
18:39 - 16/11/2020

Tà Xùa, thiên đường săn mây của Tây Bắc. Nằm ở độ cao 1.500 m so với mực nước biển, nơi đây quanh năm có khí hậu mát mẻ, thích hợp cho những chuyến du lịch nghỉ dưỡng và khám phá. 

Thiên đường mây Tây Bắc, không chỉ có núi non điệp trùng với nhiều cảnh đẹp làm mê đắm lòng người, mà còn có những nếp sinh hoạt mang đậm bản sắc của người Mông. 

Đến với Tà Xùa, du khách không chỉ được khám phá vẻ đẹp của cảnh sắc, thưởng thức đặc sản của nơi đây, mà còn được chiêm ngưỡng những sắc màu rực rỡ tô điểm cho vùng cao quanh năm phủ một màu xanh. 

Cô gái Mông với những bộ trang phục đặc sắc của mình như những bông hoa điểm tô cho núi rừng. Trong cuộc sống sinh hoạt đời thường, những khi đi chơi hay những dịp quan trọng, họ lại chọn những bộ quần áo đầy sắc màu khác nhau để mặc.

Chỉ nhìn những cô gái Mông trong trang phục truyền thống của dân tộc là du khách biết rằng mình đang đến một bản làng vùng cao của người Mông, đang gặp gỡ những người cuộc sống quanh năm gắn bó với núi rừng. Những bộ trang phục chính là những dấu ấn đặc trưng nhất để nhận biết về một dân tộc.

Trước kia, những bộ váy áo đều được các chị em làm hoàn toàn bằng tay, từ công đoạn dệt vải đến khâu, thêu thành một sản phẩm. Nhưng hiện nay, nhiều chị em có điều kiện để sắm cho mình một chiếc máy may. Công cụ này giúp họ có thể tạo ra nhiều sản phẩm hơn để không chỉ phục vụ cho việc may mặc của bản thân, gia đình, mà còn làm quà lưu niệm cho du khách giúp tăng thu nhập gia đình. Những bộ váy áo của người Mông rất cầu kỳ, đa dạng màu sắc. 

Mời quý vị xem các chương trình Muôn màu cuộc sống đã phát sóng tại đây./.