Video Thế giới đó đây

Rừng Amazon đang lâm nguy do thảm họa cháy rừng

Các nhà khoa học cảnh báo hỏa hoạn đang hoành hành với tốc độ kỷ lục tại rừng nhiệt đới Amazon của Brazil có thể giáng một đòn mạnh vào cuộc chiến chống biến đổi khí hậu. Cháy rừng cũng phá hủy thảm thực vật và môi trường sống của nhiều loài động vật, cũng như các bộ lạc nhỏ sống tại Amazon.
09:54 - 23/08/2019

Đám cháy đang bùng phát ở mức cao nhất kể từ khi trung tâm nghiên cứu vũ trụ của Brazil - Viện nghiên cứu không gian quốc gia (INPE), bắt đầu theo dõi các hiện tượng cháy rừng vào năm 2013. Đã có tổng cộng 72.843 vụ cháy ở Braxin trong năm nay, với hơn một nửa ở khu vực Amazon, tăng 83% so với cùng kỳ năm ngoái. Amazon bao phủ một số quốc gia Nam Mỹ, nhưng khoảng 2/3 diện tích của khu rừng nằm trọn trong lãnh thổ Brazil. 

Amazon thường được gọi là lá phổi của hành tinh, tạo ra 20% oxy trong khí quyển Trái đất, đây cũng là nơi sinh sống của hàng chục nghìn loài động vật và thực vật. Còn đối với một bộ lạc nhỏ sống tại Humaita, thị trấn nhỏ nằm sâu trong rừng ở bang Amazonas, tác động của những đám cháy rừng này sẽ còn kéo dài trong nhiều năm.

Những hình ảnh ghi lại cũng cho thấy, khói đã lan tới thành phố Sao Paolo, cách các đám cháy rừng hơn 2.700 km . 

Các nhà hoạt động môi trường và các tổ chức như Quỹ Động vật hoang dã Thế giới (WWF) cảnh báo rằng nếu Amazon bị tàn phá tới mức độ không thể khắc phục, rừng nhiệt đới này có thể trở thành thảo nguyên khô, không còn cung cấp chỗ trú ẩn cho các loài động vật. Nếu điều này xảy ra, thay vì là một nguồn cung cấp oxy, nó có thể bắt đầu thải ra carbon - nguyên nhân chính của hiện tượng biến đổi khí hậu và đe dọa nghiêm trọng cuộc sống của con người trên trái đất./.

Mời quý vị xem các bản tin Văn hóa - Du lịch đã phát sóng của Vietnam Journey tại đây./.