Video Về chốn linh thiêng

Sắc vàng Pitu Khôsa Răngsây

Trong một con ngõ nhỏ giữa lòng thành phố Cần Thơ, có một ngôi chùa Khmer đứng sừng sững và nguy nga, được mệnh danh là một trong những ngôi chùa Khmer đẹp nhất của thành phố Cần Thơ, đó là chùa Pitu Khôsa Răngsây.
16:13 - 12/12/2020

Chùa Khôsa Răngsây toạ lạc trên đường Mạc Đĩnh Chi, phường An Cư, quận Ninh Kiều - khu vực trung tâm nhất của thành phố Cần Thơ, lại nằm ngay trong lòng chợ Cả Đài sầm uất, kết hợp với màu vàng rực rỡ của những ngôi chùa Khmer điển hình khiến cho chùa Khôsa Răngsây có cái tươi mới và rộn ràng vô cùng đặc trưng.

Chùa Pitu Khôsa Răngsây còn được biết đến với tên  tiếng Việt là chùa Viễn Quang, tên chùa Pitu Khôsa Răngsây còn có nghĩa là "chùa sau" để phân biệt với chùa Munir Ansay hay còn gọi là "chùa trước" cùng nằm trên trục đại lộ Hoà Bình của thành phố Cần Thơ.

Do nằm trong khu dân cư đông đúc nên chùa Khôsa Răngsây có diện tích khá khiêm tốn. Thế nhưng riêng về mặt kiến trúc, chùa vẫn đảm bảo có đầy đủ các hạng mục của một ngôi chùa Khmer truyền thống gồm chánh điện, sala và tăng xá. Thậm chí, kiến trúc của chùa Khmer còn đẹp và độc đáo đến mức khiến cho ngôi chùa trở thành một trong những điểm đến tâm linh quan trọng của thành phố Cần Thơ. Đặc biệt, hệ thống hoa văn được trạm trổ tinh xảo và cầu kì gồm: Rồng Angkor cách điệu; Đầu rồng Ăngkor - Tiên nữ Keynor - chim Thần Krud nâng đỡ các đà và mái với màu vàng rực rỡ và đặc trưng vừa giữ được nét kiến trúc độc đáo đặc thù của bản sắc văn hóa Phật giáo Khmer, vừa hòa điệu giữa Ăngkor và Khmer Nam bộ.

Điểm đặc sắc nhất trong kiến trúc của chùa Pitu Khôsa Răngsây chính là hệ thống mái 3 tầng vô cùng hoành tráng, được trạm trổ cầu kì và sơn màu rực rỡ khiến cho ngôi chùa nổi bật lên giữa lòng thành phố Cần Thơ. Vì được xây dựng bề thế nên Phật tử và du khách khi đến vãn cảnh chùa có thể đi bộ tham quan quanh các tầng mái, chạm tới thật gần tinh hoa của kiến trúc chùa Khmer.

Mời quý vị xem các chương trình Về chốn linh thiêng đã phát sóng tại đây./.