Video Phóng sự VOV

Sai phạm đất trường thành biệt thự

Năm 2008, UBND tỉnh Bắc Ninh cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và giấy chứng nhận đầu tư “Dự án Đầu tư xây dựng khu liên hợp khoa học - đào tạo” cơ sở 2 của Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội tại phường Đình Bảng, thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh. Tuy nhiên, dự án này đang sử dụng sai mục đích.
14:29 - 25/08/2020

Là đơn vị thành viên của Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam VEA, Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội được thành lập và xây dựng theo mô hình tư thục. Cơ sở chính của Trường đặt tại phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội. 

Năm 2008, UBND tỉnh Bắc Ninh cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và giấy chứng nhận đầu tư “Dự án Đầu tư xây dựng khu liên hợp khoa học - đào tạo” cơ sở 2 của Trường với tổng vốn đầu tư khoảng 461 tỉ đồng tại phường Đình Bảng, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh. 

Tuy nhiên, dự án này đang sử dụng sai mục đích với các căn biệt thự được xây dựng “hoành tráng” ngay trong khuôn viên trường, được “phù phép” để hợp thức hóa. Hàng loạt lô đất cũng đã được phân lô để cấp cho các nhà khoa học… 

Trước những sai phạm của Hội Khoa học Kinh tế VN, tháng 6/2018, Đội trật tự - đô thị của UBND Thị xã Từ Sơn đã phát hiện và lập biên bản sai phạm khi 1 tòa biệt thự xây đến tầng 4. Tiếp đó đầu tháng 7/2018 khi kiểm tra 1 tòa khác xây đến tầng 2. Mặc dù tổ công tác yêu cầu Hội này dừng thi công nhưng chủ đầu tư “vắng mặt” và không ký biên bản. Đến nay đã gần 3 năm, chủ đầu tư mới nộp phạt 110 triệu đồng, còn 3 tòa biệt thự này vẫn ngang nhiên tồn tại.

Theo UBND thị xã Từ Sơn, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam đã có văn tại bản xin UBND thị xã xử lý 3 tòa biệt thự này theo hướng lập lại phương án cải tạo, chỉnh trang cho phù hợp với quy hoạch; đồng thời, bổ sung các thủ tục pháp lý cần thiết. Hội này cũng đang có văn bản tiếp tục xin điều chỉnh dự án chuyển từ hình thức giao đất sang thuê đất. Cùng với đó, đề nghị UBND tỉnh Bắc Ninh chấp thuận chủ trương điều chỉnh quy hoạch, xin hoán đổi một loạt các vị trí đất xây dựng ký túc xá, đất thể dục thể thao để hoán đổi với đất cây xanh... Tuy nhiên, theo  một chuyên gia trong lĩnh vực xây dựng cho rằng đất được cấp để xây trường mà biến thành biệt phủ là điều không thể chấp nhận. Không có chuyện sai phạm rồi lại đi “chạy” thủ tục để bổ sung, cải tạo và chỉnh trang.

PV Kênh Truyền hình Đài TNVN đã nhiều lần liên hệ với Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam và trực tiếp là ông Nguyễn Quang Thái, Tổng thư ký Hội, nhưng không có sự phản hồi để có những trả lời thông tin về vụ việc này… Nhiều chuyên gia và người dân đặt câu hỏi, những lô đất được được “xẻ” ra để bán trong hơn 10 ha đất tại đây liệu có dấu hiệu sai phạm nghiêm trọng trong sử dụng đất? Nguy cơ thất thoát ngân sách nhà nước hàng nghìn tỉ đồng của tỉnh Bắc Ninh cần được điều tra và làm rõ./.

Mời quý vị xem các Phóng sự VOV đã phát sóng tại đây./.