Video Tin trong nước

Sôi nổi các hoạt động trải nghiệm sắc màu văn hóa dân tộc Dao

Bảo tàng tỉnh Sơn La vừa tổ chức hoạt động giáo dục trải nghiệm “Sắc màu văn hóa dân tộc Dao” với sự tham gia của đông đảo người dân địa phương và đông đảo du khách. Đây là hoạt động ý nghĩa, thiết thực hướng tới kỷ niệm 14 năm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11/2005 - 23/11/2019).
18:03 - 18/11/2019

Người dân Sơn La và du khách được hòa mình vào các hoạt động trải nghiệm văn hóa đa đạng, đặc sắc của bà con, đồng bào dân tộc Dao tiên tại bản Suối Lìn, xã Vân Hồ, huyện Vân Hồ (tỉnh Sơn La). Được thưởng thức nền ẩm thực phong phú, mang đậm sắc màu Tây Bắc như nấu rượu hoẵng, đồ xôi sắn, làm thịt muối chua, gói bánh chưng nếp cẩm. Cùng với các nghệ nhân in, vẽ sáp ong, thêu hoa văn trên trang phục truyền thống và tham gia các trò chơi dân gian như đi cà khoe, đẩy gậy, kéo co…

Đặc biệt, chương trình đã tái hiện Lễ Cấp sắc truyền thống của người dân tộc Dao tiền, gồm phần nghi lễ cúng Cấp sắc và phần hội là các màn trình diễn văn nghệ đặc sắc như múa khăn, múa chuông... Đây là Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận, là một nghi thức đặc trưng và không thể thiếu được của người đàn ông Dao, được tiến hành một lần duy nhất trong đời.

Chương trình cũng là dịp để giới thiệu, quảng bá hình ảnh, văn hóa, con người Sơn La nói chung và các dân tộc thiểu số nói riêng. Đồng thời mở ra một hướng tiếp cận văn hóa mới cho người dân và du khách.

Mời quý vị xem các chương trình đã phát sóng trên Vietnam Jouney tại đây./.