Video Tin trong nước

Tái hiện không gian Tết 3 miền

Năm nay là năm thứ 2 Hiệp hội Văn hoá Ẩm thực Việt Nam tổ chức Lễ hội Tết Việt. Khác năm trước, lễ hội năm nay tập trung điểm nhấn là tạo dựng không gian Tết nhà Việt thể hiện cho 3 miền Bắc – Trung – Nam.
20:27 - 23/01/2021

Trong 3 ngôi nhà Việt đại diện cho 3 miền, không chỉ thể hiện cách bài trí đặc trưng, các sinh hoạt phong tục ngày Tết mà đặc biệt hơn cả ẩm thực và mâm cỗ Tết đại diện cho mỗi miền.

Tết ở miền Bắc không thể thiếu hoa đào. Ẩm thực ngày Tết nói chung và mâm cỗ Tết nói riêng ở miền Bắc không quá cầu kỳ mà chú trọng thanh nhẹ.

Trong khi đó, miền Trung lại nổi bật với các sản phẩm được chế biến tinh tế, cầu kỳ. Chỉ từ hạt sen, củ sen, người dân miền Trung đã chế biến thành 5 món bánh, mứt phục vụ tiếp khách trong ngày Tết cổ truyền. Hay với nguyên liệu là bột đậu xanh qua óc sáng tạo và khiếu ẩm thực phong phú mà 15 loại bánh đậu xanh vuông, tròn hình dạng, màu sắc khác nhau đã ra đời.

Tết ở miền Nam thì đặc trưng là các loại hoa trái miệt vườn tạo nên không gian Tết đầy màu sắc.

Các trưng bày triển lãm ẩm thực và mâm cỗ ngày Tết trong không gian ngôi nhà Việt với không khí và lối trang trí ngày Tết cổ truyền cho thấy tinh hoa ẩm thực và sản vật trù phú của Việt Nam trở thành tác phẩm nghệ thuật đỉnh cao dưới bàn tay của các nghệ nhân.

Tái hiện Tết 3 miền tại Lễ hội Tết Việt chính là góp phần quảng bá giá trị văn hoá truyền thống và từ đó gìn giữ, phát huy nền văn hoá đậm đã bản sắc dân tộc qua nghệ thuật ẩm thực dân gian.

Mai Lan – Ngọc Toàn

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.