Video Thế giới đó đây

Tây Ban Nha: Khoai tây chiên bán chạy nhờ phim “Parasite”

Oscar lần thứ 92 với sự lên ngôi của bộ phim Parasite của Hàn Quốc không chỉ giúp cho điện ảnh châu Á tỏa sáng, mà còn giúp cho một nhà máy khoai tây chiên ở Tây Ban Nha “cháy hàng”. Tại sao lại như vậy?
16:43 - 27/02/2020

Parasite của đạo diễn Bong Joon-ho là bộ phim không nói tiếng Anh đầu tiên giành giải Oscar ở hạng mục Phim hay nhất tại lễ trao giải lần thứ 92 vừa qua, đồng thời giành được giải Đạo diễn xuất sắc nhất, Kịch bản gốc hay nhất và Giải thưởng Phim truyện quốc tế hay nhất. Năm ngoái, nó đã trở thành bộ phim Hàn Quốc đầu tiên giành giải Cành cọ vàng tại Cannes.

Dù chỉ xuất hiện chớp nhoáng trong phim, nhưng những lon khoai tây chiên của ông Cesar Bonilla, 87 tuổi ở Tây Ban Nha vẫn đủ gây sốt. Nhà máy khoai tây chiên của ông thậm chí còn phải thuê thêm 4 quản lý và gần 100 nhân viên để đáp ứng đủ nhu cầu tiêu thụ của khách hàng.

Doanh số bán hàng trực tuyến của công ty gia đình do ông Cesar làm chủ đã tăng lên 150%, đơn hàng trong và ngoài nước của các nhà phân phối cũng tăng lên. 

Nhà máy khoai tây chiên của ông mỗi năm sản xuất ra 540 tấn khoai tây chiên, xuất khẩu 60 tấn đến 20 quốc gia. Hàn Quốc – nơi khoai tây chiên là món ăn phổ biến được các khách hàng cao cấp ưa chuộng từ trước khi phim chiếu – chiếm phần lớn lượng khoai xuất khẩu, với khoảng 40 tấn.

Cha của ông Cesar – cụ Salvador – một thủy thủ hải quân - bắt đầu mở cửa hàng từ năm 1932. Tên cửa hàng được đặt theo câu đáp của một sĩ quan: “Có Bonilla!” (Bonilla A La Vista).

Mẹ và vợ ông chiên khoai và đóng hộp, trong khi ông giao hàng bằng xe máy từ năm 1950. Và sau đó, ông quyết định mở một nhà máy, dán thương hiệu của mình lên những chiếc hộp thiếc đựng khoai, vì khoai sẽ giữ được độ ngon khi ở trong hộp thiếc.

Những khách hàng quen của thương hiệu khoai Bonilla A La Vista và bạn bè ông đã báo ngay cho ông khi họ nhìn thấy những chiếc lon thiếc đựng khoai xuất hiện trong phim.

Mời quý vị xem các chương trình Click - Khám phá thế giới đã phát sóng của Vietnam Journey tại đây./.