Video Làng nghề Việt

Thơm ngon giò, chả Ước Lễ

Giò, chả là món ăn lâu đời của người Việt. Tới làng Ước Lễ, làng nghề làm giò, chả nổi tiếng ở Hà Nội, được nghe người dân nơi đây kể câu chuyện về cách làm giò chả mới thấy những nét đẹp của làng nghề truyền thống.
21:16 - 14/03/2021

Làng giò, chả Ước Lễ có lịch sử hình thành và phát triển hàng trăm năm, với các sản phẩm phong phú cùng những công đoạn làm giò, chả cầu kỳ, công phu, đã tạo nên hương vị thơm ngon, mà mỗi thực khách khi đã thưởng thức món giò, chả nơi đây thì khó lòng mà quên được.

Theo các bậc cao niên, làng nghề làm giò chả hình thành từ khoảng 500 năm. Xưa kia, theo sử sách trong làng còn ghi lại, vào thời nhà Mạc có một cung tần trong triều đình vốn là người làng Ước Lễ đã về xây cổng làng và dạy cho nhân dân nghề giò chả. Dưới thời phong kiến, món ăn này rất cao quý, bữa cỗ có món giò chả thì coi như sang lắm. Còn bây giờ món ngon truyền thống này đã trở nên dân dã hơn, mọi tầng lớp đều có thể thưởng thức.

Hiếm nơi đâu còn giữ được những nét cổ như ở làng Ước Lễ. Khung cảnh làng quê vẫn được người dân làng giữ gìn, từ cổng làng, ngõ xóm và nhiều ngôi nhà cổ, tạo nên không gian yên bình, đậm chất quê. Và đặc biệt, những con người vẫn đậm tình đậm nghĩa, thật thà chất phác. Nhiều cụ già giỏi nghề giờ đã truyền nghề cho thế hệ con cháu. 

Những người trẻ nắm giữ bí quyết nghề và đi khắp muôn nơi để phát triển, buôn bán nhưng họ vẫn không quên cách làm truyền thốngmà cha ông để lại.

Ngày nay không chỉ có những món giò chả truyền thống như giò nạc, giò mỡ, chả quế, chả cốm, chả mỡ…mà thế hệ trẻ còn sáng tạo thêm nhiều món mới như chả ốc, chả sườn sụn, chả cá… để phục vụ mọi nhu cầu của khách hàng khắp cả nước.

Về làng Ước Lễ, được thưởng thức món ngon của làng nghề quả thật là một trải nghiệm khó quên. Đó không chỉ là món ăn đơn thuần mà trong đó chứa đựng tình yêu của người dân dành cho nghề truyền thống.  

Mời quý vị xem các chương trình Làng nghề Việt đã phát sóng tại đây./.