Video Phóng sự VOV

Thực hiện 2 quy tắc ứng xử: Hình thành văn hóa chuẩn mực của người Hà Nội

Sau hơn 3 năm thực hiện, Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc TP Hà Nội và Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn TP Hà Nội đã từng bước góp phần xây dựng, hình thành những chuẩn mực văn hóa tốt đẹp nơi công sở.
20:09 - 07/11/2020

Tạo không gian mẫu mực về văn hóa ứng xử

UBND thành phố Hà Nội vừa công bố dự thảo Quy chế quản lý hoạt động trong không gian đi bộ khu vực Hồ Hoàn Kiếm và phụ cận để lấy ý kiến đóng góp của nhân dân. Một trong những điểm thu hút sự quan tâm đặc biệt là quy định ứng xử văn hóa, không nói tục, chửi bậy, ăn mặc phản cảm... Điều này nhằm gìn giữ, phát huy hiệu quả một trong những không gian văn hóa tiêu biểu của Thủ đô, đưa nơi đây trở thành chuẩn mực về ứng xử thanh lịch, văn minh, nơi tôn vinh, quảng bá những giá trị ngàn năm của mảnh đất Thăng Long - Hà Nội. 

Sau 3 năm triển khai thí điểm, không gian đi bộ khu vực Hồ Hoàn Kiếm và phụ cận đã được TP Hà Nội đưa vào hoạt động chính thức từ ngày 01/01/2020 và ngày càng trở thành một thương hiệu, nơi thu hút hàng vạn du khách và người dân tới vui chơi, trải nghiệm vào dịp cuối tuần.

Đẹp trong văn hóa ứng xử hằng ngày

Kể từ khi phát động, cuộc vận động “Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp” có ảnh hưởng sâu rộng đến tất cả hội viên phụ nữ toàn thành phố. Thông qua phong trào, phụ nữ Thủ đô để lại nhiều dấu ấn thanh lịch, văn minh trong mỗi gia đình, cơ quan, đơn vị.

Là địa bàn phố cổ, thu hút nhiều khách du lịch, nhờ công tác tuyên truyền tốt nên hầu hết các chị em kinh doanh trên địa bàn quận Hoàn Kiếm đều nắm được tinh thần chung của cuộc vận động và vận dụng trong cuộc sống. 

Trong khi đó, Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Hai Bà Trưng lại chọn thực hiện cuộc vận động “Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp” bằng việc ứng xử đẹp với môi trường. Giờ đây ai đi trên tuyến phố Bà Triệu, đoạn qua địa bàn quận Hai Bà Trưng sẽ thấy không còn rác, không còn mái che, mái vẩy mà thay vào đó là những giỏ hoa rực rỡ sắc màu.

Văn hóa ứng xử luôn gắn liền với hình ảnh người phụ nữ Hà Nội thanh lịch, văn minh. Chính vì vậy, qua hơn 2 năm thực hiện, cuộc vận động “Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp” đã tạo sự chuyển biến về nhận thức và hành động của mỗi cán bộ, hội viên phụ nữ. Hằng năm, toàn thành phố có hơn 91% gia đình đạt danh hiệu “Gia đình văn minh hạnh phúc”’, hội viên đạt chuẩn “Trung hậu - Sáng tạo - Đảm đang - Thanh lịch”. 

Nỗ lực đưa quy tắc ứng xử vào trường học

Sau gần 3 năm triển khai, 2 Quy tắc ứng xử của thành phố đã từng bước tạo những chuyển biến tích cực trong hệ thống giáo dục Thủ đô trên các mặt nền nếp, kỷ cương, ý thức, trách nhiệm. Thực tế tại một số trường học trên địa bàn Hà Nội cho thấy, để 2 Quy tắc ứng xử thấm sâu vào lối sống, ứng xử của mỗi cán bộ, giáo viên, học sinh và cả phụ huynh... đòi hỏi phải có quá trình tuyên truyền, vận động bền bỉ với những cách làm thiết thực, hiệu quả.

Nhiều chuyển biến sau hơn 3 năm thực hiện các quy tắc ứng xử

Sau hơn 3 năm thực hiện, Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội và Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội đã từng bước góp phần xây dựng, hình thành những chuẩn mực văn hóa tốt đẹp nơi công sở.

Mời quý vị xem các Phóng sự VOV đã phát sóng tại đây./.