Video Tin trong nước

Thường trực Chính phủ họp về phòng chống Covid-19

Sáng ngày 24/2, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì họp Thường trực Chính phủ với Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống COVID-19 để nghe về tình hình kiểm soát dịch bệnh, phương hướng xử lý thời gian tới.
19:49 - 24/02/2021

Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, tình hình dịch đã cơ bản kiểm soát tốt, có 11/13 tỉnh, thành phố qua 2 tuần không ghi nhận ca mắc mới. Về lộ trình cung ứng vaccine, quý 1 dự kiến có 1,3 triệu liều, quý 2 dự kiến có 9,5 triệu liều và quý 3 có 25,9 triệu liều; quý 4 có 51,1 triệu liều. Như vậy tổng số là 90 triệu liều trong năm 2021. 

Đầu tháng 3, số vaccine này sẽ được tiêm cho các đối tượng là nhân viên y tế tại các cơ sở điều trị bệnh nhân Covid-19; tiếp đến là lực lượng biên phòng đang làm nhiệm vụ tại các chốt, lực lượng công an tại các khu vực cách ly phong tỏa, lực lượng lấy mẫu, truy vết, lực lượng phòng chống dịch thuộc các tổ Covid-19 cộng đồng, các phóng viên tác nghiệp tại khu vực có dịch... Những lô vaccine tiếp theo sẽ thực hiện tiêm trên nguyên tắc ưu tiên người có nguy cơ cao đến người có nguy cơ thấp, vùng có dịch tiêm trước, vùng không có dịch tiêm sau.

Cũng tại cuộc họp, một số địa phương như TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh kiến nghị Thủ tướng sớm cho phép trở lại hoạt động theo tình hình mới để đảm bảo việc thực hiện mục tiêu kép.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao nỗ lực kiểm soát dịch quyết liệt của các địa phương; khẳng định, vaccine là yếu tố quan trọng dẫn tới giảm số ca mắc Covid-19 trên thế giới trong thời gian qua. Cho biết, Bộ Chính trị đã có kết luận về mua vaccine bằng nguồn ngân sách và các nguồn hợp pháp khác với yêu cầu làm công khai, minh bạch, kịp thời, song, Thủ tướng cũng lưu ý, dù có vaccine nhưng vẫn phải chú ý phòng bệnh, chữa bệnh, thực hiện nghiêm thông điệp 5K, tránh tình trạng chủ quan.

Nhấn mạnh nhiệm vụ tiếp tục thực hiện mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa phát triển kinh tế, Thủ tướng yêu cầu Ban Chỉ đạo quốc gia, các cấp, các ngành tập trung chỉ đạo để có vaccine với tinh thần phải "thần tốc hơn" với những biện pháp mạnh mẽ, kịp thời, quyết liệt, đúng đối tượng.

Về lưu thông hàng hóa, Thủ tướng giao Bộ Công Thương chủ trì, cùng với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Y tế ban hành ngay quy trình tiêu thụ nhanh các sản phẩm nông nghiệp trong vùng có dịch, vừa bảo đảm yêu cầu phòng dịch, vừa không để ách tắc.

Thủ tướng giao Bộ Giáo dục và Đào tạo và các địa phương đẩy mạnh việc học trực tuyến để bảo đảm việc học tập cho học sinh, sinh viên. Các Bộ Quốc phòng, Công an, Y tế và UBND các địa phương, nhất là Bộ Quốc phòng chuẩn bị sẵn sàng các khu vực cách ly, bảo đảm yêu cầu phòng chống dịch. Tiếp tục tăng cường chỉ đạo công tác kiểm soát đường biên giới, đường bộ, đường thủy, không để xảy ra tình trạng vượt biên trái phép.

Cao Thắng - Quốc Hùng

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.