Video Tin trong nước

Tích hợp giấy phép môi trường nhằm cải cách thủ tục hành chính

Thảo luận Dự thảo Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi), sáng 24/10, nội dung tích hợp Giấy phép môi trường đã nhận được nhiều quan tâm của các đại biểu.
15:08 - 24/10/2020

Tán thành phương án 1, dùng 1 giấy phép thay cho 7 loại giấy phép như hiện nay, đại biểu Nguyên Thị Mai Hoa, Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp  cho rằng, việc xác định một loại giấy phép môi trường sẽ thể hiện đúng thẩm quyền là giao cho một cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành, đồng thời sẽ khắc phục được tình trạng một đối tượng xả nước thải ra môi trường chịu sự quản lý của hai loại giấy tờ do hai cơ quan cấp.

Cùng quan điểm trên, đại biểu Nguyễn Như Hiệp, đoàn ĐBQH tỉnh Thừa Thiên Huế cho rằng, nhiều thủ tục hành chính gây tốn kém thời gian và phiền hà cho các doanh nghiệp, điều này đã gây ảnh hưởng không cho cho việc thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội. Vì vậy, để 1 loại giấy phép môi trường là phù hợp bởi hiện nay.

Tuy nhiên, cũng có nhiều đại biểu bày tỏ ý kiến băn khoăn về việc gộp các giấy phép này. Bởi thực tế hiện nay, trong số 7 loại giấy phép về Môi trường thì có 6 loại là do Bộ Tài Nguyên và Môi trường cấp, chỉ có 1 giấy phép xả nước thải vào công trình thủy lợi do Bộ NN&PTNT quản lý. Nếu thực hiện gộp thành 1 giấy phép có thể gây chồng chéo trong việc quản lý bởi Luật Thuỷ lợi mới được Quốc hội thông qua, đang vận hành rất tốt và có đóng góp lớn cho nền nông nghiêp.

Nhiều ý kiến cũng cho rằng, việc giữ nguyên quy định thực hiện cấp phép xả nước thải vào công trình thuỷ lợi như đã được quy định trong luật thuỷ lợi sẽ đáp ứng việc chuyển đổi từ cơ chế thuỷ lợi phí sang giá sản phẩm dịch vụ thuỷ lợi bởi việc cung cấp dịch vụ thuỷ lợi là hợp đồng dân sự.

Vũ Khuyên - Chí Phương

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.