Video Muôn màu cuộc sống

Tinh tuý hương vị sen trong ẩm thực Việt

Mộc mạc, dân dã nhưng không kém phần cao sang, đài các chính là sen. Sen có trong thi ca, trong đời sống văn hoá từ bao đời nay, được coi là quốc hoa của Việt Nam. Sen còn là nguồn nguyên liệu để tạo nên nhiều món ăn hấp dẫn, khiến cho bao thực khách say lòng.
20:13 - 15/08/2020

Ít có loài cây nào có thể sử dụng hầu hết các bộ phận cho việc nấu nướng. Củ sen, ngó sen, hạt sen, nhuỵ sen, hoa sen, lá sen... đều có thể tạo nên những món ăn ngon, bổ dưỡng.

Bên cạnh đó, sen là loài hoa có vẻ đẹp thanh khiết, tinh khôi, cũng là ý tưởng tuyệt vời để trang trí, tạo điểm nhấn cho nhiều không gian. Trong đó có không gian Sen phố thuộc Trung tâm giao lưu văn hóa phố cổ Hà Nội (50 Đào Duy Từ, Hà Nội)

Tới đây, du khách vừa được thưởng thức nhiều món ăn được làm từ sen, thông qua đó, có cơ hội tìm hiểu những nét văn hóa truyền thống của người Việt.

Mỗi vùng miền có địa lý, khí hậu khác nhau nên sen từng vùng cũng có nhiều điểm khác nhau. Nếu ở miền Bắc, một năm chỉ có một mùa sen vào khoảng tháng 6, tháng 7 thì phía Nam một số tỉnh như Đồng Tháp, sen có quanh năm. Thổ nhưỡng mỗi vùng sẽ cho ra các loài sen có vị ngon riêng, chẳng hạn như ngon nhất phải là củ sen Đồng Tháp hay hạt sen của Huế.  

Trong văn hóa phương Đông, sen đã đi vào đời sống của con người không chỉ bởi nét đẹp thanh tao mà gần gũi, vừa đời thường lại vừa cao quý, vừa duyên dáng, mềm mại, nhưng không kém phần cứng cáp, đĩnh đạc. Đặc biệt, sen là loài hoa có nhiều ý nghĩa và linh thiêng trong Phật giáo nên càng ngày có nhiều nhà hàng sáng tạo những thực dưỡng chay, thu hút nhiều tín đồ yêu thích các món ăn về sen.

Từ những món ăn cầu kỳ cho tới những món quà dân dã, dù được nấu theo cách truyền thống hay theo phong cách hiện đại phương Tây, sen vẫn luôn thể hiện những giá trị tinh túy và mang đậm nét văn hóa Việt Nam. Hy vọng rằng, với sự sáng tạo của các đầu bếp, ẩm thực sen sẽ ngày một hội nhập hơn, là cầu nối thu hút những thực khách muôn nơi tìm hiểu nét đẹp, những tinh hoa văn hóa của người Việt.

Mời quý vị xem các chương trình Muôn màu cuộc sống đã phát sóng tại đây./.