Video Làng nghề Việt

Tới bản Xiềng khám phá nghề dệt thổ cẩm

Mỗi dân tộc đều có trang phục riêng. Người Thái đen ở bản Xiềng, Nghệ An cũng vậy. Sự khéo léo của người phụ nữ nơi đây thể hiện trên những bộ trang phục dệt thổ cẩm độc đáo, với màu sắc, hoa văn tinh xảo.
14:38 - 23/12/2020

Trang phục của người Thái đen ở bản Xiềng do chính tay những người phụ nữ dệt lên. Họ dệt vải cho cả gia đình. Và với họ, dệt vải chính là công việc hết sức quan trọng mà cô gái nào cũng phải biết.

Theo phong tục của người Thái nơi đây, những bé gái ngay từ nhỏ đã học bà, học mẹ cách quay sợi, kéo sợi, rồi học dệt vải. Đến khi lấy chồng, các cô gái phải có những bộ váy, áo, trang phục tự tay mình dệt để mang về nhà chồng. Bởi thế mà các cô gái bản Xiềng, ai cũng biết dệt vải và các kĩ năng may vá, thêu thùa, dệt vải được trau dồi từng ngày. 

Thấy được tầm quan trọng trong việc phát triển du lịch, nhiều năm gần đây, người dân xã Môn Sơn nói riêng và huyện Con Cuông nói chung đã có nhiều mô hình du lịch đa dạng hơn trong đó bản Xiềng là một bản tiêu biểu trong việc đẩy mạnh phát triển du lịch làng nghề. 

Tới bản Xiềng hôm nay, du khách sẽ được tham quan và trải nghiệm tại vườn dâu, vườn cây nhuộm sợi, được tìm hiểu các công đoạn dệt vải và tham quan gian trưng bày các sản phẩm dệt của bà con. Đó là cơ hội để du khách hiểu hơn nét độc đáo, giá trị của các sản phẩm thủ công cùng tinh hoa văn hóa làng nghề Việt.

Mời quý vị xem các chương trình Làng nghề Việt đã phát sóng tại đây./.