Video Tin trong nước

Trở lại không gian Tết xưa ở Sơn La

Nhằm bảo tồn, phát huy các giá trị tốt đẹp về phong tục tập quán và nét đẹp văn hóa ngày xuân của thời trước, một “không gian Tết xưa” của Sơn La được phục dựng, đem đến cho nhân dân và du khách những hoạt động trải nghiệm thú vị.
20:35 - 17/01/2020

Khi đến nơi đây, các bạn sẽ thấy rõ những nét đơn sơ, giản dị của không gian Tết cách đây nhiều thế hệ. Hơn 20 gian hàng được dựng bằng cây tre, mái làm bằng lá mía trưng bày những mặt hàng ngày tết, bên trong trang trí mành, rổ, rá, bánh chưng, giò, pháo giả, quang gánh, con vật Canh Tý. Đường đi được treo 200 đèn lồng, 200 nón lá tạo nên một nét đẹp truyền thống Việt Nam. Và có một số khu tạo dựng khung cảnh ngày tết của vùng núi Tây Bắc như: khu rừng hoa ban và hoa đào nở rộ, một loài cây đặc trưng của vùng núi Tây Bắc vào dịp tết đến, người Thái gói bánh chưng, làm thịt khô gác bếp, ông đồ trực tiếp viết những dòng chữ thư pháp. Những hình ảnh đặc sắc của người dân tộc như: cọn nước, cây ban, khèn Mông, chiếc khăn Piêu…

Ngoài những gian hàng nông sản, sản phẩm của Sơn La thì du khách sẽ được trải nghiệm phong tục tập quán và nét đẹp văn hóa ngày xuân của dân tộc Việt Nam như: hướng dẫn gói bánh chưng, nặn tò he, trang trí mâm ngũ quả… và những trò chơi dân gian như: ô ăn quan, múa sạp, ném còn, đập niêu… Một không gian xưa đã được tái hiện lại qua những lán tre, bàn tre, đống rơm, quang gánh, chum vại trong ngôi nhà cấp 4 đơn sơ.

“Không gian Tết xưa” đã thu hút rất nhiều du khách trong và ngoài tỉnh, từ người già đến trẻ nhỏ ai ai cũng háo hức, đặc biệt là các em nhỏ thời nay được biết những cái Tết từ thời xa xưa tuy khó khăn vất vả nhưng vẫn ấm áp và hạnh phúc.

Những phong tục tập quán và nét đẹp văn hóa ngày xuân của dân tộc Việt Nam thời xưa đã được phục dựng lại một cách rất chân thực và rõ nét qua "không gian Tết xưa”, đây sẽ là điểm vui chơi lý tưởng vào những ngày Tết. Ban ngày sẽ diễn ra những hoạt động văn hóa, dân tộc. Buổi tối sẽ là những chương trình văn nghệ đặc sắc.

Mời quý vị xem các chương trình Bản tin Văn hóa - Du lịch đã phát sóng trên Vietnam Journey tại đây./.