Video Thế giới đó đây

Trung Quốc: Những món thịt ngon mùa lạnh

Ở các xứ lạnh, thịt xông khói hay các loại giăm bông rất phổ biến không chỉ bởi vị ngon, mà còn vì đây là món có thể giữ được rất lâu. Trong các bữa tiệc thịnh soạn nhất của mùa lạnh luôn có mặt các món này.
19:48 - 25/02/2020

Tại Đô Giang Yển, Thành Đô, Tứ Xuyên, tây nam Trung Quốc, mùa đông hay mùa xuân, người dân luôn có món thịt xông khói truyền thống. Một món không chỉ tốn công sức mà còn rất tốn thời gian nhưng luôn phải có. Từ tẩm ướp tới xông khói và phơi khô, món thịt lợn xông khói truyền thống này thường khiến những người xa quê rưng rưng nhớ nhà.

Để có được món thịt lợn ngon, ngoài thức ăn chọn lọc, con lợn còn được thả rông trong ít nhất 1 năm mới làm thịt. Cụ Yang Qiyong (Dương Chi-yâng), 76 tuổi, nuôi lợn và làm thịt xông khói từ lâu tới mức cụ không còn nhớ.

Hai bước đầu tiên trong làm thịt xông khói là chọn thịt và ướp. Sau khi ướp xong thì để thịt ngấm trong 24 giờ, sau đó mang ra xông khói bằng củi lấy từ trên núi. Bí quyết ở đây, theo cụ Dương Chi Yâng là phải treo đúng chỗ hút được khói. Cụ hun khói như vậy trong ít nhất 3 tháng.

Món thịt xông khói không chỉ là món ngon của mùa lạnh, mà còn trở thành món truyền thống trong ngày Tết ở Trung Quốc, rất đơn giản là vì nó có thể giữ được rất lâu.

Còn ở tỉnh Vân Nam, tây nam Trung Quốc, món giăm bông Xuanwei (Tuyên Uy) không chỉ nổi tiếng ở địa phương mà còn nổi tiếng thế giới.  

Hàng năm, món Tuyên Uy đều được làm trong khoảng từ tiết Sương Giáng cuối tháng 10 tới Lập Xuân đầu tháng 2.

Người ta rải muối lên thịt 3 lần, mỗi lần để 1 tuần, sau 1 tháng, làm sạch muối, treo thịt lên phơi, sau đó, để thêm 1 năm nữa rồi mới kiểm tra.

Trước đây, món thịt Tuyên Uy chỉ có vào ngày Tết. Giờ đây, món thịt này còn xuất hiện trên bàn tiệc. Và ngoài ra còn được dùng trong nhiều món canh, món hầm để tăng thêm hương vị cho các món ăn. 

Mời quý vị xem các chương trình Click - Khám phá thế giới đã phát sóng của Vietnam Journey tại đây./.