Video Thế giới đó đây

Trùng tu các bức tượng đá ở Dazu, Trung Quốc

Chính quyền Trung Quốc đã bắt đầu chương trình trùng tu toàn diện các bức tượng chạm khắc đá tại chùa Dazu phía tây nam thành phố Trùng Khánh.
16:02 - 19/09/2019

Ở Trung Quốc, các bức tượng đá chạm khắc ở Dazu nổi tiếng tương đương như các bức chạm khắc huyền thoại ở hang động Đôn Hoàng. Đây là một Di sản văn hóa thế giới với hơn 50.000 bức tượng chạm khắc có niên đại từ thế kỷ 9 đến thế kỷ 13.

Chương trình trùng tu toàn diện gồm 2 khu vực chính. Thứ nhất là bức tượng Phật nằm ở núi Bảo Định. Bức tượng dài 31 mét từ đầu đến chân, là bức tượng Phật bằng đá nguyên khối lớn nhất thế giới và cũng là bức tượng đá lớn nhất trong quần thể tượng đá ở Dazu. Thứ hai là khu tượng Phật nhỏ trong mật thất, nơi các nhà sư thực hành đạo pháp.

Thách thức đối với các chuyên gia trùng tu là các chất liệu phủ lên bề mặt tượng, trong đó có nhiều chất liệu không thể tìm được là loại nào, do đó người ta khó có thể mong phục chế được nguyên trạng các bức tượng.

Do mức độ phức tạp nên các nhà trùng tu đã nỗ lực theo nguyên tắc cố gắng giữ nguyên trạng với sự can thiệp tối thiểu. Đây là lần đầu tiên trong hơn 800 năm qua các bức tượng mới được sửa chữa. Tham gia trong việc khôi phục lần này có nhiều tổ chức như Viện Di sản Văn hóa Trung Quốc, Viện nghiên cứu chạm khắc Dazu, Học viện Đôn Hoàng và Đại học Renmin. 

Dự kiến, chương trình trùng tu toàn bộ tượng tại Dazu sẽ mất khoảng 8 năm .

Mời quý vị xem các chương trình đã phát sóng trên Viertnam Journey tại đây./.