Video Làng nghề Việt

Tương bần đậm đà hương vị quê hương

Cách Hà Nội 30km, theo Quốc lộ số 5 về phía đông thị trấn Bần Yên Nhân, huyện Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên (từ xưa đến nay mọi người vẫn quen gọi là Bần) là nơi có nghề làm tương nổi tiếng, gắn liền với truyền thống lịch sử văn hóa lâu đời của đất và người Hưng Yên.
11:03 - 14/08/2019

“Anh đi anh nhớ quê nhà
Nhớ canh rau muống, nhớ cà dầm tương”


Trong muôn vàn thứ sơn hào hải vị nhiều đời nay của người dân Việt, thì tương vẫn là một trong những món ăn dân dã nhưng đậm đà hương vị quê hương. Mà nói đến tương thì không thể không nhắc đến tương bần của Hưng Yên. Hàng trăm năm nay, người dân làng Bần làm tương như một nghề tranh thủ dịp nông nhàn, tạo thêm thu nhập. 

Từ khi đất nông nghiệp phải nhường cho các khu công nghiệp, Quốc lộ 5 mở rộng, làng Bần lên phố và thị trấn Bần nằm ngay sát quốc lộ là điều kiện thuận lợi cho việc giao thương. Nhiều gia đình chuyển từ làm nông nghiệp sang kinh doanh; một số gia đình mở rộng nghề làm tương truyền thống. Sự đổi thay đó đã tạo đà cho ngành nghề thủ công này đã trở thành một mũi nhọn phát triển kinh tế của địa phương, và mang lại thương hiệu, ấm no, sự đổi thay ngay trên mảnh đất quê hương mình.

Mời quý vị xem lại các chương trình Làng nghề Việt đã phát sóng của Vietnam Journey tại đây./.