Video Tin trong nước

Tuyên Quang nỗ lực tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

Dịch Covid-19 bùng phát trên toàn cầu đã khiến việc sản xuất, kinh doanh của nhiều doanh nghiệp trong nước cũng như tại tỉnh Tuyên Quang gặp nhiều khó khăn. Cùng với Chính phủ, các doanh nghiệp tại Tuyên Quang đang nỗ lực khắc phục khó khăn, đồng thời đảm bảo cơ bản đời sống cho người lao động.
21:30 - 06/04/2020

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, thiếu lao động kỹ thuật người nước ngoài nên Công ty TNHH Gang Thép Tuyên Quang phải tạm ngừng việc gần nửa tháng qua, và có thể tình trạng này sẽ còn tiếp tục trong những tháng tiếp theo nếu tình hình dịch bệnh không thuyên giảm. Dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, nhưng doanh nghiệp này vẫn đảm bảo cho người lao động được hưởng lương bằng mức lương tối thiểu vùng, giúp người lao động ổn định cuộc sống, chung tay khắc phục khó khăn trong tình hình dịch bệnh. 

Công ty chè Sông Lô cũng không nằm ngoài vòng xoáy khó khăn này. Dịch Covid -19 bùng phát tại châu Âu đã khiến cho việc xuất khẩu chè thương phẩm bị đình trệ. Hàng nghìn tấn chè đang trong “thời gian vàng” gấp rút sản xuất kịp thời gian xuất khẩu sang các nước như Nga, Trung Quốc, và Trung Đông… thì nay lại rơi vào cảnh sản xuất cầm chừng vì những bạn hàng lâu năm này đều tạm dừng haoặc giảm số lượng nhập khẩu chè.

Điều các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang quan tâm hiện nay đó là giải được bài toán vừa duy trì được cả sản xuất của doanh nghiệp và đời sống của người lao động. Để làm được điều này, một số doanh nghiệp đã thực hiện việc bố trí cho lao động tạm ngừng việc trong thời gian ngắn hoặc luân phiên công việc nhưng vẫn đảm bảo nguồn thu nhập. Bên cạnh đó, tỉnh Tuyên Quang cũng đẩy mạnh hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm, kết nối các nhà tuyển dụng và lao động thông qua các phiên giao dịch việc làm online nhằm góp phần bổ sung lực lượng lao động cho các doanh nghiệp, đảm bảo ổn định sản xuất ngay khi dịch bệnh lắng xuống.

Cùng với sự hỗ trợ của địa phương, để hạn chế những tác động tiêu cực của dịch bệnh Covid-19 đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và việc làm của người lao động, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang đã chủ động trao đổi với khách hàng, tập trung khai thác nguồn nguyên liệu, phụ liệu trong nước hoặc từ các nước khác để thay thế nguyên phụ liệu nhập khẩu.  Đây là một trong những cách làm linh hoạt của các doanh nghiệp nhằm ổn định sản xuất đáp ứng các đơn hàng đã ký kết; đồng thời góp phần duy trì việc làm, thu nhập cho người lao động.

Mời quý vị xem các Bản tin Nhịp sống thường ngày đã phát sóng của Vietnam Journey tại đây./.