Video Sách và cuộc sống

Vận mệnh người lính tốt Švejk trong đại chiến thế giới

"Vận mệnh người lính tốt Švejk trong đại chiến thế giới" của đại văn hào Séc Jaroslav Hašek được in cùng toàn bộ phần minh họa gốc của họa sĩ Josef Lada với mong muốn giới thiệu cuộc đời, sự nghiệp của Jaroslav Hašek cũng như đem hình ảnh "người lính tốt Švejk" tới gần hơn với công chúng Việt Nam.
10:43 - 04/01/2021

"Vận mệnh người lính tốt Švejk trong đại chiến thế giới" kể về một anh chàng làm nghề bán chó tên là Švejk ở Prague. Hay chuyện, tốt tính, nhưng nhiều lúc lại đần độn như thể có chủ ý, Švejk nhiệt tình tham gia vào cuộc chiến để phụng sự Hoàng đế Áo-Hung. Cuốn tiểu thuyết theo chân Švejk trong những tình huống dở khóc dở cười phần lớn do chính Švejk gây nên. Bộ tiểu thuyết nằm trong khuôn khổ chương trình "Bảo vệ Di sản văn hóa Séc ở nước ngoài". 

Jaroslav Hašek (1883-1923) cùng với những tên tuổi lớn như Franz Kafka (1883-1924) và Karel Čapek (1890-1938) đã dần trở nên quen thuộc với độc giả Việt Nam trong những năm qua là bộ ba tác giả lớn sống vào giai đoạn cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX và có ảnh hưởng sâu sắc tới văn hóa và văn học Séc đương đại nói chung. Cùng Franz Kafka và Karel Čapek, Jaroslav Hašek đã tạo nên bộ ba vĩ đại của văn học Séc đầu thế kỷ XX. 

Nếu tác giả của "Hóa thân" luôn đau đáu trước những cái tôi bị đè nén, cố vùng vẫy để tìm tự do, thì cha đẻ của "Khi loài vật lên ngôi" lại dùng trí tưởng tượng vô biên của mình để khắc họa bi kịch của hậu thế. Hai nhà văn này mang tới cho người đọc những sáng tác giàu tính triết luận. Jaroslav Hašek lại sáng tác với quan điểm khác hẳn hai đồng hương của mình. Dẫu cho cuộc đời này luôn tồn tại đau khổ và oan trái, bi kịch cùng đầy rẫy bất công, ông vẫn nhìn nó với một ánh mắt đầy bao dung. 

Bộ tiểu thuyết đồ sộ "Vận mệnh người lính tốt Švejk trong đại chiến thế giới" đã thể hiện rõ điều đó.

Mời quý vị xem các chương trình Sách và cuộc sống đã phát sóng tại đây./.