Video Tin trong nước

Vang mãi tiếng trống dân gian

Từ ngàn xưa, tiếng trống đã trở thành âm thanh gần gũi và gắn bó với đời sống người Việt. Tết đến, Xuân về, tiếng trống rộn rã đất trời lại như giục giã lòng người, làm bừng lên một niềm hy vọng mới, một sức sống mới, tô đẹp thêm truyền thống văn hóa của dân tộc.
18:54 - 15/02/2021

Trải qua hàng ngàn năm lịch sử, tiếng trống đã hằn sâu vào đời sống tâm linh và tinh thần của người dân đất Việt. Tiếng trống đã bao lần thúc giục quân dân ta xông pha nơi trận tuyến đánh đuổi quân xâm lược và tiếng trống khải hoàn khi dân tộc ta giành độc lập, tự do. Tiếng trống cũng đã đi vào đời sống của người dân Việt như tiếng trống Ngũ Liên dồn dập, khẩn cấp báo động mỗi khi xảy ra vỡ đê, hỏa hoạn và cũng có lúc, tiếng trống lại khoan thai trong “trống canh ba” hay dõng dạc ngân nga, vang rền trong “tiếng trống hồi” phút giao thừa đón chào năm mới. 

Ngày nay, trong kho tàng di sản văn hoá của dân tộc, trống vẫn là một nhạc cụ quan trọng thể hiện những nét văn hóa độc đáo theo từng vùng miền của đất nước cũng như trình độ sáng tạo nghệ thuật của người Việt trong mọi thời đại. Việc bảo tồn, lưu giữ những cổ vật trống dân gian, đồng thời truyền dạy cách đánh trống dân gian kết hợp với xây dựng và tạo ra những không gian văn hóa biểu diễn là những việc làm cần thiết để duy trì giá trị văn hóa dân tộc trong thời đại công nghệ số hiện nay. 

Bằng từng tiếng cắc – tang – tùng với những nhịp điệu riêng, đã tạo thành nhiều chuỗi âm thanh trầm bổng, mạch lạc đưa hồn người theo từng cung bậc cảm xúc. Âm thanh, nhịp điệu của trống hòa cùng những màn biểu diễn độc đáo, tất cả tạo nên không khí rộn ràng, háo hức, tươi vui đón chào một mùa xuân mới, một năm mới với niềm tin và hy vọng về một tương lai tương sáng, một cuộc sống ấm no hạnh phúc.

Duy Hưng – Quốc Hùng

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.