Video Tin trong nước

Việt Nam là quốc gia đầu tiên trên thế giới thành công ca ghép chi thể từ người hiến sống

Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 vừa công bố đã thực hiện thành công ca ghép chi thể lấy từ người cho sống. Với thành công này của Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Việt Nam trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới thực hiện thành công ca ghép chi thể từ người hiến sống.
20:08 - 24/02/2020

Nghẹn ngào, xúc động, vui mừng, biết ơn... là những cảm xúc xen lẫn của anh Phạm Văn Vương – bệnh nhân đầu tiên được ghép chi thể thành công từ người hiến sống.  

Năm 2016, sau một tai nạn lao động, 1/3 dưới cẳng tay của anh Phạm Văn Vương đã buộc phải cắt cụt. May mắn đến với anh, khi đầu tháng 1 vừa qua, một bệnh nhân nam bị tai nạn lao động buộc phải cắt cụt chi thể ngang mức 1/3 trên cánh tay đã đồng ý hiến tặng. Ca ghép chi thể lấy từ người cho sống được thực hiện vào ngày 21/1 vừa qua. Đến thời điểm này, hơn 1 tháng sau ca ghép chi thể, bệnh nhân đã có thể sử dụng bàn tay ghép để cầm nắm một số đồ vật thô.

Sự hồi phục nhanh chóng của bệnh nhân sau ca phẫu thuật đánh dấu bước thành công vượt bậc của đội ngũ các y, bác sĩ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cũng như y học nước nhà.

Ghép chi thể là can thiệp phức tạp, đòi hỏi sự chuẩn bị lâu dài, công phu, kỹ lưỡng của Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 về cơ sở pháp lý, khoa học và những thủ tục cần thiết liên quan đến vấn đề y đức, khoa học, điều trị sau ghép... trong suốt 3 năm qua.

Đến thời điểm hiện tại, trên thế giới cũng chỉ ghi nhận 89 ca ghép chi thể thành công nhưng đều từ người cho chết não. Thành công của ca ghép chi thể từ người hiến sống mở ra triển vọng rất lớn cho y học Việt Nam, mang lại cơ hội cho hàng chục nghìn bệnh nhân bị chi (tay, chân) được ghép nối chi thể.

Mời quý vị xem các Bản tin Nhịp sống thường ngày đã phát sóng của Vietnam Journey tại đây./.