Video Tin trong nước

Vinh danh 78 tác phẩm âm nhạc Việt Nam

Tối 17/1, tại Hà Nội, Hội Nhạc sĩ Việt Nam tổ chức Lễ trao Giải thưởng Âm nhạc Việt Nam năm 2020, vinh danh các nhạc sĩ, nghệ sĩ và công diễn một số tác phẩm đoạt Giải thưởng Âm nhạc năm 2020. Đến dự có PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ, Uỷ viên Trung ương Đảng, TGĐ Đài Tiếng nói Việt Nam.
14:56 - 18/01/2021

Đánh giá về chất lượng Giải thưởng Âm nhạc năm 2020, PGS.TS nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam cho biết, ở thể loại Khí nhạc, nhiều tác giả đã đi sâu vào đề tài lịch sử, chiến tranh cách mạng, đề tài về tình yêu quê hương đất nước con người, đã biết khai thác tính dân tộc, kết hợp giữa âm nhạc truyền thống và âm nhạc phương Tây.

Có một số tác phẩm có tìm tòi sáng tạo trong cấu trúc và ngôn ngữ thể hiện, đã có tác phẩm giao hưởng thơ được viết khá chắc về bút pháp và được dàn nhạc quốc tế trình bày nên khá hấp dẫn... 

Tuy nhiên, vẫn còn có những tác phẩm quá đơn giản, cấu trúc không rõ ràng, chưa thể hiện dấu ấn cá nhân, tính chuyên nghiệp chưa cao, một số tác phẩm giữa âm thanh và tổng phổ chưa khớp nhau.

Hội đồng nghệ thuật đã lựa chọn và trao giải thưởng cho 78 công trình, tác phẩm có chất lượng xuất sắc ở các thể loại.Cụ thể, ở hạng mục Ca khúc, BTC trao 41 giải thưởng cho các tác phẩm xuất sắc. Trong đó có 3 giải A thuộc về các tác phẩm: “Tiếng khèn” của tác giả Vũ Duy Cương (thơ Hoàng Chiến Thắng), “Ơn thầy” của Đức Tân, “Nơi ấy tình yêu bắt đầu” của Phạm Anh Thông (thơ Nguyễn Hồng Sơn). 

Bên cạnh đó, BTC còn trao 16 giải B và 22 giải C cho các ca khúc có chất lượng. Hạng mục Giao hưởng có 1 giải A được trao cho tác phẩm giao hưởng thơ “Hoài Văn Hầu Trần Quốc Toản” của tác giả Nguyễn Ngọc Tú và 1 giải C. Hạng mục Hòa tấu - Thính phòng không có giải A, BTC trao một giải B cho tác phẩm “Tứ tấu dây” của tác giả Mai Ngọc Hùng và 3 giải C cho các tác phẩm có chất lượng.

Thế Hùng - Lê Hải

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.