Ẩm thực

Đậu hũ thối đến mọc lông: Nghe kinh dị nhưng người sành ăn thèm chảy nước miếng

09:56 - 19/08/2021
Tưởng đậu hũ thúi là độc đáo lắm rồi nhưng không, hãy gặp phiên bản nâng cấp của nó: Đậu hũ thúi, thúi đến… mọc cả "lông"!

Ngoài những món đặc sản ngon trứ danh, Trung Quốc không thiếu những món ăn kì lạ vô thu hút sự tò mò của du khách. Trong đó không thể thiếu những món từ đậu nành, từ đậu hũ thúi đến đậu hũ… mọc mốc trắng như lớp lông tơ mềm mịn bao quanh.

Tuy nghe có hơi "hãi" nhưng món này chẳng những không xua đuổi du khách mà còn trở thành món ăn có tiếng khiến người sành ăn từ khắp nơi trên thế giới tìm đến.

Đậu hũ mọc lông - phiên bản nâng cấp của đậu hũ thúi. (Ảnh minh họa)

Ở Côn Minh Vân Nam, những người làm đậu hũ thúi cha truyền con nối qua hàng chục thế hệ vẫn giữ được công thức chế biến đậu hũ lông. Gọi là "lông" do có mấy sợi trắng lơ thơ nhưng thực ra nó cũng giống như mốc của phô mai mốc xanh vậy.

Món ăn này được làm theo công thức bí truyền. (Ảnh minh họa)

Có lẽ do ông trời ưu ái nên khí hậu ở tỉnh Vân Nam cực kỳ hiền hòa và mát mẻ. Cùng với thủ pháp gia truyền nghiêm ngặt, đậu hũ ở đây khi ủ cũng cho ra hương vị tuyệt đỉnh. Kỹ thuật này hiện đang trong quá trình xét duyệt để được công nhận là Kiệt tác Di sản truyền khẩu và Phi vật thể của nhân loại.

Cận cảnh màng lông bao phủ miếng đậu hũ. (Ảnh minh họa)

Để tạo ra được một món ăn này, người làm ra nó đã phải thực hiện tất cả quá trình bằng thủ công, từ nghiền đậu bằng cối đá đến ủ đậu trong khay gỗ. Sau đó, những khay đậu này được đặt trong một căn phòng thoáng khí, không có ánh sáng trong nhiều ngày liền cho đến khi bề mặt mọc những sợi "lông" trắng.

Đậu hũ được đặt trên khay và ủ trong phòng không có ánh sáng trong nhiều ngày liền. (Ảnh minh họa)

Cũng tương tự như món đậu hũ thúi bình thường, món đậu hũ mọc lông này có mùi “thum thủm” đặc trưng, mùi càng gắt càng ngon. Thế nhưng đừng lo, vì mùi "thum thủm" này được người ta miêu tả tựa như hương thơm của sầu riêng, những người ăn được sẽ cảm thấy cực kỳ thơm và béo ngậy, trong khi những người không thưởng thức được sẽ không thể ngửi quá 3 giây.

Đậu hũ lông sau khi được chế biến. (Ảnh minh họa)

Đậu hũ lông sốt trông cực kỳ hấp dẫn, thu hút khách du lịch chẳng kém các món đặc sản khác. (Ảnh minh họa)

Để đậu hũ thêm hấp dẫn, người bán thường chiên thật giòn rồi rắc một ít muối tiêu để hòa quyện với hương thơm độc đáo vốn có. Hương vị béo béo, bùi bùi, mặn mặn và ấm nồng tạo nên món ăn vặt trứ danh có nguồn gốc từ hàng trăm năm trước này.

Theo VTC News

Theo dõi thêm tin tức đời sống, giải trí trên TRUYỀN HÌNH VOV