Ẩm thực

Gà chảy nước miếng - cái tên độc lạ nhưng lại là món ăn nổi tiếng 'thét ra lửa'

09:45 - 29/07/2021
Món ăn Tứ Xuyên vốn đã nổi tiếng với độ ngon, độ cay và món gà này lại quá hấp dẫn nên ai nhìn cũng phát thèm ngay.

Kou Shui Ji hay còn gọi là gà nước bọt/gà chảy nước miếng - là món ăn rất nổi tiếng ở Tứ Xuyên không chỉ đối với người dân địa phương mà ngay cả du khách nước ngoài cũng muốn thưởng thức thử khi có dịp. Vì sao món gà này lại có cái tên lạ đời đến vậy? Bởi lý do vô cùng đơn giản, đó chính là chỉ cần nhìn thấy món ăn này thì bất cứ ai cũng thèm đến chảy nước miếng.

Ảnh minh họa

Ngoài ra, do món này siêu cay nên khi ăn, vị cay của ớt cũng khiến tuyến nước bọt trong miệng tiết ra nhiều hơn bình thường. Do đó, tên gọi này tuy không được "thuận tai" cho lắm nhưng lại phản ánh rất chính xác đặc trưng của món ăn này.

Ảnh minh họa

Nhìn có vẻ cầu kỳ nhưng gà chảy nước miếng lại có cách làm vô cùng đơn giản. Gà nguyên con sẽ được luộc chín trong nước dùng có thêm hành lá, gừng và một lít rượu để thịt gà thơm và ngon vị hơn.

Gà chín sẽ được vớt ra và cho ngay vào nước đá, lật gà liên tục nhiều lần cho đến khi thịt gà nguội hẳn. Sau đó, đầu bếp sẽ chặt thịt gà thành miếng vừa ăn hoặc rút xương. Đặc biệt phần da gà phải giữ nguyên bởi đây chính là điểm nhấn của cả món ăn.

Ảnh minh họa

Ngoài nguyên liệu chính là gà thì món này không thể thiếu dầu ớt Tứ Xuyên. Loại gia vị đặc biệt này được trộn từ dầu và ớt, thêm tiêu hạt Tứ Xuyên siêu cay để tăng nồng độ, đảm bảo sẽ thách thức vị giác của bất cứ ai. Dầu ớt thường có màu đỏ tươi rất đẹp mắt, chỉ cần nhìn phần dầu ớt riêng cũng đủ khiến người khác chảy nước miếng chứ chưa cần phải dùng để chế biến thành món ăn.

Ảnh minh họa

Thịt gà sau khi được cắt nhỏ thì sẽ trộn với dầu ớt, thêm một chút giấm và rượu vang. Lưu ý rằng gà phải ngập trong dầu ớt mới thấm vị.

Ảnh minh họa

Ngoài ra, để món ăn thêm hấp dẫn người ta còn cho thêm lạc rang, vừng trắng, hành ngò, vừa tạo cảm giác bắt mắt, vừa giúp tăng độ ngon hơn hẳn.

Tuy nhiên, trông quyến rũ như thế nhưng không phải ai cũng dám can đảm thử ngay món này vì mức độ cay không tưởng. Nếu có dịp thưởng thức món gà chảy nước miếng của Tứ Xuyên, liệu bạn có thể ăn được mấy miếng gà?

Theo VTC News

Theo dõi thêm tin tức đời sống, giải trí trên TRUYỀN HÌNH VOV