Ẩm thực

Món trứng luộc nước tiểu nghe đáng sợ lại là di sản văn hóa phi vật thể

09:56 - 05/06/2021
Dù cho có là "di sản văn hóa phi vật thể" đi chăng nữa, không phải ai cũng đủ can đảm để thử món trứng luộc nước tiểu lạ lùng này.

Do được thịnh hành từ thời cổ đại trong nhiều ghi chép lịch sử có thật nên món "trứng luộc nước tiểu" đã được chính thức công nhận là một phần trong những di sản văn hóa phi vật thể của vùng Đông Dương - một thị xã thuộc địa cấp thị Kim Hoa, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc, vào năm 2008.

Món trứng luộc nước tiểu ở Trung Quốc. (Ảnh minh họa)

Tương tự món trứng luộc nước trà, nhưng có thêm một nguyên liệu đặc biệt là được ngâm, luộc và hầm trong nước tiểu của bé trai. Món ăn này được xem như một cái thú thanh tao của người Trung Quốc, nên trứng luộc nước tiểu còn được gọi với cái tên khá "mỹ miều" là trứng luộc nước tiểu đồng tử, hoặc trứng luộc nước tiểu đồng nam.

Cận cảnh trái trứng được luộc bằng nước tiểu đồng tử. (Ảnh minh họa)

Món "trứng luộc nước tiểu" có công thức khá đơn giản, chỉ gồm trứng, thời gian và nước tiểu đồng tử. Hằng ngày, người ta thu gom nước tiểu của các cậu bé dưới 10 tuổi từ các trường tiểu học tại địa phương.

Trước tiên, trứng được đem ngâm trong nước tiểu, rồi luộc chín. Một khi trứng đã săn lại, người ta đập dập vỏ để nước tiểu ngấm vào bên trong trứng, rồi tiếp tục đem xối bằng nước tiểu ở nhiệt độ thường để trứng không bị chín quá.

Người phụ nữ rưới nước tiểu lên trên trứng. (Ảnh minh họa)

Từ thời xưa, Đông y đã cho "nước giải của tiểu đồng" là một vị thuốc, có thể chữa được nhiều loại bệnh khác nhau. Do vậy, tương truyền trứng luộc nước tiểu cũng có công dụng tăng cường tuần hoàn máu, tăng cường sinh lực, và thậm chí còn ngăn ngừa đột quỵ.

Chính vì những công dụng còn khá "huyền ảo" đó, món trứng luộc nước tiểu đồng tử có giá cao gấp bốn lần so với giá trứng luộc thông thường.

Trứng luộc nước tiểu có giá cao hơn hẳn trứng luộc thông thường. (Ảnh minh họa)

Ấy thế, dù cho có là di sản văn hóa phi vật thể hay là một loại thuốc Đông y có nhiều tác dụng chữa bệnh, tăng cường sức khỏe đi chăng nữa, không phải ai cũng đủ can đảm để thử món ăn lạ lùng và có vẻ mất vệ sinh này.

Thậm chí hiện nay, các chuyên gia y tế Trung Quốc và dư luận quốc tế vẫn hoài nghi, tranh luận khá gay gắt về công dụng cũng như là vấn đề vệ sinh thực phẩm của món trứng luộc nước tiểu đồng tử.

Dù là di sản văn hóa phi vật thể song không phải ai cũng dám thử món ăn này. (Ảnh minh họa)

Nhưng hai chữ "tinh hoa" trong ngành ẩm thực và yếu tố thời gian vốn không thể tách rời. Nói gì thì nói, trứng luộc nước tiểu đã tồn tại cả thế kỷ và trở thành một nét văn hóa đặc trưng không thể chối cãi trong ẩm thực vùng Đông Dương nói riêng, và Trung Quốc nói chung.

Theo VTC News

Theo dõi thêm tin tức đời sống, giải trí trên TRUYỀN HÌNH VOV