Ẩm thực

Tôm chiên trà Long Tỉnh – Đặc sản trứ danh mà vua Càn Long yêu thích

15:41 - 01/10/2019
Đặc sản truyền thống mang đậm khí chất của Tây Hồ (Hàng Châu, Trung Quốc) ra đời tình cờ trong lần Hoàng đế Càn Long đi vi hành. Điều gì tạo nên tinh hoa của món tôm nấu trà suốt nhiều năm qua như thế?

Đối với những du khách nếu đã từng đặt chân đến Tây Hồ, chắc chắn đều được khuyên thưởng thức món tôm chiên trà Long Tỉnh. Một đặc sản được xem là có một không hai của Trung Quốc. Sự thơm ngon của tôm rang kèm lá trà Long Tỉnh chắc chắn sẽ khiến thực khách khó thể quên khi đã được trải nghiệm món ăn đó.

Làng trà Long Tỉnh ngày nay vẫn tấp nập khách vào mua, xem và đặt trà. Ảnh: T. L.Làng trà Long Tỉnh ngày nay vẫn tấp nập khách vào mua, xem và đặt trà. Ảnh: T. L

Lịch sử về món ăn này cũng khá thú vị. Tương truyền rằng, trong một lần vi hành đến Hàng Châu, vua Càn Long mặc bộ y phục giản dị và ngao du Tây Hồ. Tiết Thanh Minh, đúng lúc nhà vua đi đến làng trà Long Tỉnh thì đột nhiên mưa lớn. Vua Càn Long đành đến một ngôi nhà gần nhất để trú mưa.

Mùi thơm của nhúm trà xanh làng trà Long Tỉnh khiến vua Càn Long mê mệt.Mùi thơm của nhúm trà xanh làng trà Long Tỉnh khiến vua Càn Long mê mệt

Chủ nhân ngôi nhà đó là một thôn nữ hiếu khách. Cô mời ông dùng trà Long Tỉnh pha từ lá mới thu hoạch, nấu cùng nước suối. Càn Long cảm nhận hương thơm cùng mùi vị tinh khiết của tách trà tỏ ra vô cùng thích thú. Ngài muốn mang một ít về để thưởng thức nhưng lại không tiện nói ra, càng không muốn để lộ thân phận của mình. Nhân lúc thôn nữ không để ý, ngài liền lấy một nắm trà, giấu vội trong long bào.

Tôm rang vô tình được bỏ thêm trà lại có một hương vị rất đặc trưng. Tôm rang vô tình được bỏ thêm trà lại có một hương vị rất đặc trưng 

Đợi trời quang mây tạnh, vua Càn Long từ biệt cô, tiếp tục chuyến du sơn ngoạn thủy. Khi mặt trời bắt đầu xuống núi, cảm thấy vừa đói vừa khát, ngài liền vào một tửu quán bên Tây Hồ, gọi vài món ăn, một trong số đó có món tôm rang. Sau khi gọi món, ngài bất chợt nhớ ra lá trà Long Tỉnh vừa lấy từ nhà cô thôn nữ và muốn lấy ra thưởng thức. Vừa gọi tiểu nhị, ông vừa vén y phục lên lấy lá trà. Lúc tiểu nhị nhận lấy lá trà từ ông, vô tình nhìn thấy long bào. Giật mình, tiểu nhị vội chạy ngay vào nhà bếp nói với chủ quán. Chủ quán đang rang tôm, vừa nghe thấy hoàng thượng giá đáo, ông ta vô cùng hoảng hốt. Khi quá bất ngờ, chủ quán tiện tay bỏ luôn lá trà Long Tỉnh mà tiểu nhị vừa mang đến vào chảo tôm.

Món ăn này đã được Thủ tướng Chu Ân Lai lựa chọn thiết đại Cựu Tổng thống Mỹ - Richard Nixon.Món ăn này đã được Thủ tướng Chu Ân Lai lựa chọn thiết đãi Cựu Tổng thống Mỹ - Richard Nixon

Đĩa tôm chiên cùng lá trà khi mang lên dâng vua Càn Long có mùi vị rất đặc biệt. Hương thơm của lá trà thoang thoảng, vừa nếm thử, hoàng đế đã cảm nhận được vị tươi ngon vừa miệng. Nhìn lại đĩa thức ăn, chỉ thấy những lá trà Long Tỉnh xanh xanh, tôm trắng nõn, vua luôn miệng tán thưởng: "Món ngon! Món ngon!". Kể từ đó, món ăn từ sự vô tình này đã được nhiều thế hệ bậc thầy nấu ăn chắt lọc tinh hoa và hoàn thiện công thức. Món ngon có tên là Tôm Long Tỉnh và trở thành đặc sản nổi tiếng Hàng Châu, thủ phủ của tỉnh Chiết Giang.

Năm 1972, trong chuyến thăm của cựu Tổng thống Mỹ - Richard Nixon đến Trung Quốc, Thủ tướng Chu Ân Lai đã thiết đãi cựu lãnh đạo món tôm chiên Long Tỉnh. Cựu tổng thống Richard hết lời khen ngợi, cho rằng đặc sản này xứng đáng là món tôm ngon trứ danh thế giới.

Theo dulich.laodong.vn