Cẩm nang du lịch

Tự đi du lịch một mình - Sự lựa chọn đắt đỏ hay tiết kiệm?

07:00 - 24/12/2019
Xu hướng du lịch một mình (solo travel) ngày càng trở nên phổ biến trên thế giới. Cùng với sự phát triển của công nghệ và sự đa dạng của các dịch vụ, việc du lịch một mình trở nên thuận lợi, dễ dàng hơn trước đây rất nhiều.

Tự đi du lịch để trải nghiệm là một khám phá thú vị

Những người ưa thích dịch chuyển thường được chia theo hai "trường phái": đi để hưởng thụ và đi để trải nghiệm. Đối với nhóm đi để hưởng thụ, các tour du lịch trọn gói là lựa chọn hàng đầu của họ bởi các điểm đến là những điểm du lịch nổi tiếng, nơi để ăn là những nhà hàng có thương hiệu, nơi để nghỉ là các khách sạn đã được xếp sao. Chỉ cần bỏ tiền mua tour là du khách được các hãng lữ hành chăm lo từ A đến X. 

Nhưng đối với những người thích khám phá và trải nghiệm văn hóa, cuộc sống thường ngày của người bản địa thì việc đi tour theo lịch trình định sẵn lại là một hạn chế lớn. Trong mắt những tín đồ solo travel thì việc chủ động hoàn toàn lịch trình của chính mình sẽ giúp họ có thể nán lại lâu hơn những nơi thú vị, đi những nơi mình muốn, ăn những gì mình thích và trò chuyện, kết bạn với nhiều người dân địa phương. Và trên hết để có những trải nghiệm thực sự về cuộc sống của người bản địa, dân solo travel thường chọn loại hình homestay để nghỉ lại mà không đòi hỏi quá nhiều tiêu chí của các tiện nghi vật chất. 

Ông Paul Pruangkarn - Giám đốc Truyền thông và đối ngoại Pacific Aasia Travel Association nhận định xu hướng du lịch một mình ngày càng trở nên phổ biến trên thế giới và đó là xu hướng tất yếu. Cùng với sự phát triển của công nghệ, việc du lịch một mình trở nên thuận lợi so với trước kia rất nhiều khi có nhiều công cụ, ứng dụng hỗ trợ. Theo quan điểm của ông Paul Pruangkarn, quan niệm solo travel để tiết kiệm chi phí là chưa chính xác. Bởi nhiều người chọn đi du lịch một mình do họ thích việc chủ động hoàn toàn về thời gian, về điểm đến và họ sẵn sàng trả thêm các chi phí để có những trải nghiệm riêng về các nét văn hóa đặc sắc nơi họ đến.

Himalaya, nơi thu hút du khách tự khám phá

Mặt khác, chi phí khi đi một mình thường sẽ đắt hơn đi một nhóm người, do không thể cùng chia sẻ các khoản chi phí phòng ở, thuê xe… nên solo travel không hẳn là du lịch tiết kiệm. 

Du lịch một mình cũng có nghĩa là bạn phải bước ra khỏi vùng an toàn của bản thân, sẽ có nhiều thứ phải tự lo, điều này giúp tăng sự tự chủ, độc lập nhưng đổi lại bạn sẽ có những trải nghiệm độc nhất. Đó là lý do khiến solo travel đang trở thành một xu thế. Các con số nghiên cứu cũng cho thấy so với nam giới, nữ giới chọn loại hình solo travel gấp nhiều lần. 

Theo khảo sát của Unique Homestay qua từng năm, tỷ lệ nữ giới đi du lịch một mình dao động từ 78% - 84%, nam giới chỉ từ 16% - 22%. Đã có nhiều nghiên cứu về xu hướng solo travel đang phát triển mạnh hiện nay, và nhiều hãng lữ hành đã nắm bắt xu thế này để tạo các gói tour "Just you" phục vụ các lữ khách thích solo.

Ngày nay chỉ cần 1 cái điện thoại thông minh cài đặt sẵn các app phần mềm hỗ trợ việc đặt phòng như Agoda, Booking, AirBNB, app đặt xe như Uber… Mọi việc book phòng, book xe, book vé các loại phương tiện vận chuyển công cộng có thể dễ dàng thực hiện và thanh toán phí cũng qua online…. Và trong một thế giới đang được gọi là thế giới phẳng, khách du lịch solo như là những công dân toàn cầu, họ chỉ cần vượt qua khỏi những giới hạn của bản thân để bước ra thế giới.

Theo baodansinh.vn