Tin tức

Hồi hương về nước tránh dịch Covid-19: Nên cân nhắc thận trọng!

18:22 - 05/01/2023
Ở thời điểm này, dù quyết định về nước tránh dịch hay ở lại, thì chắc chắn ai cũng không ngoài mong muốn chia sẻ với Tổ quốc, nhất là trong lúc dịch dã như thế này…

Cách đây khoảng hơn 2 tháng, Sars-CoV-2 bùng phát tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc, nhưng đến nay, virus đã lan sang hầu hết mọi quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Tính đến thời điểm này, tổng số ca nhiễm Covid-19 được ghi nhận trên toàn thế giới đã vượt con số 200.000 ca và gần 10.000 tử vong. Hiện nay, dịch đang hoành hành dữ dội ở các nước châu Âu với tổng số ca mắc hơn 85.000 người, vượt con số gần 80.900 ca của Trung Quốc và hơn 4.000 người chết.

Ở Việt Nam, kể từ khi phát hiện ca số 17 đến nay, số lượng người bị mắc Covid-19 cũng tăng lên khá nhanh. Chỉ trong vòng hơn nửa tháng, số người mắc đã lên tới con số 85. Theo khuyến cáo của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch và các cơ quan y tế, con số này sẽ tiếp tục tăng. Đây là sự gia tăng khá nhanh so với ở thời điểm nước ta chỉ có 16 ca mắc. Ở thời điểm đó, trong vòng gần 2 tháng tháng, số người mắc chỉ dừng lại con số 16, trong đó có nhiều ca là người nước ngoài, hoặc người Việt Nam lao động ở Trung Quốc về nước.

Nhiều phong trào, hoạt động khuyến khích người dân “hãy đứng yên” được nhiều nước phát động và nhận được sự ủng hộ nhiệt tình (ảnh: KT) 

Tuy nhiên, chỉ trong vòng nửa tháng, đã có tới 69 người mắc Covid-19. Điều nguy hiểm là con số này chưa dừng lại và tiếp tục có diễn biến phức tạp. Bởi, còn nhiều người có nguy cơ cao vào Việt Nam bằng đường hàng không chưa kiểm soát hết được. Hơn nữa, không phải ai khi biết mình có nguy cơ đều tự giác khai báo và tự nguyện cách ly. Điều đó đã hiển hiện trong thực tế khi bệnh nhân số 17 và bệnh nhân “siêu lây nhiễm” số 34 có hành vi giấu dịch, không khai báo trung thực khiến cho rất nhiều người mắc Covid-19 và nhiều người có nguy cơ cao mắc Covid-19.

Chỉ vài trường hợp như vậy đã gây khó khăn rất lớn cho công tác kiểm soát dịch bệnh. Ai cũng hiểu, với cơ chế lây lan như khuyến cáo của WHO và các cơ quan y tế, chủ yếu qua việc tiếp xúc với giọt nước bọt từ người ho, hắt hơi, sổ mũi vào đường hô hấp, lây trực tiếp khi tiếp xúc với người bệnh mà không thực hiện biện pháp phòng bệnh… thì sự lây lan của Covid-19 là quá kinh khủng, theo cấp lũy thừa chứ không còn là cấp số nhân. Thực tế đang được thể hiện qua con số người mắc và tử vong do Covid-19 gia tăng chóng mặt ở các nước châu Âu và nhiều khu vực khác trên thế giới.

Với cơ chế lây lan như vậy, nếu không kiểm soát được việc di chuyển của mọi người, trong đó có người có thể có nguy cơ cao cố tình không khai báo (hoặc những người có nguy cơ cao nhưng không có biểu hiện nên họ không biết) sẽ vô cùng nguy hiểm, khiến dịch ngày càng diễn tiến phức tạp, khó kiểm soát. Vì thế, nhiều nước đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp, lệnh giới nghiêm yêu cầu người dân ở trong nhà, tránh tất cả các chuyến đi quốc tế hoặc “đang ở trong tình trạng chiến tranh”; đồng thời hạn chế việc di chuyển và tiếp xúc ở mức tối thiểu trên toàn lãnh thổ trong thời gian quy định. Họ khuyến cáo người dân chỉ ra ngoài trong những trường hợp cần thiết, như mua sắm nhu yếu phẩm, song phải tôn trọng khoảng cách giữa mọi người….

Nhiều phong trào, hoạt động khuyến khích người dân “hãy đứng yên” được nhiều nước phát động và nhận được sự ủng hộ nhiệt tình. Điển hình như việc một bác sỹ người Malaysia vừa đăng tải một bức ảnh cá nhân lên tài khoản Facebook cùng lời nhắn nhủ “Tôi đi làm vì các bạn, các bạn hãy ở nhà vì tôi”. Chỉ trong 1 ngày, lời nhắn nhủ của bác sỹ đã thu hút được hàng chục ngàn người theo dõi và đã có hơn 49.000 lượt chia sẻ.

Ở nước ta, trong những ngày qua, thông điệp "Hãy đứng yên khi Tổ quốc cần" hàm ý người dân cần hạn chế đi lại, tránh tụ tập đông người và cần hợp tác thực hiện cách ly y tế nếu trở về từ vùng có dịch bệnh Covid-9, được chia sẻ mạnh mẽ trên mạng xã hội, được nhiều người ủng hộ.

Và không chỉ là thông điệp chia sẻ trên mạng, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội cho biết, Thủ đô đang đứng trước nguy cơ lây nhiễm chéo cao đến hết tháng 3. Chủ tịch Thành phố khuyến khích đóng cửa các cửa hàng, trừ hàng xăng dầu, thuốc, lương thực, từ nay đến 31/3, người dân cố gắng ở nhà càng nhiều càng tốt.

Nhiều tỉnh, thành phố cũng đang trong giai đoạn hành động quyết liệt để phòng chống dịch bệnh, khuyến khích người dân nếu không có việc gì quá quan trọng thì không nên ra ngoài, không di chuyển đến nơi khác. Thậm chí, nhiều người còn ý thức động viên con cháu, người thân không về quê trong dịp này, vì như vậy khiến công tác kiểm soát dịch bệnh thêm khó khăn, tốn kém.

Hầu hết mọi người dân đều nhận thức được mức độ lây lan chóng mặt và sự nguy hiểm của virus Sars-CoV-2, đều ý thức tự giác trong phòng chống dịch, nâng cao ý thức bản thân, hạn chế tối đa việc di chuyển, tụ tập đông người và đeo khẩu trang nơi công cộng.

Không chỉ người dân trong nước, nhiều bà con Kiều bào ta ở nước ngoài cũng luôn theo dõi tình hình trong nước, đau đáu nỗi lo khi dịch bệnh đang có chiều hướng gia tăng. Nhiều người đã chọn cách tránh dịch tại chỗ, một phần vì lý do ở nước ngoài điều kiện y tế khá tốt, dịch là dịch chung không ngoại trừ nơi nào. Nhiều nhiều bà con thì suy nghĩ “về nước thì phải di chuyển trên các phương tiện công cộng như ô tô, tàu điện, máy bay… Và thực tế thời gian qua, việc lây nhiễm trên máy bay đã lên con số đáng lo ngại”. Vì thế, nhiều người không muốn mạo hiểm sức khỏe của mình để đến những nơi công cộng như sân bay, máy bay, vật vã chờ đợi cả chục tiếng đồng hồ, ngồi chung máy bay với cả trăm người, trong đó nhiều người có nguy cơ cao mắc dịch Covid-19…

Nhiều bà con Việt kiều đã mua vé để cả gia đình về Việt Nam tránh dịch, nhưng cuối cùng họ lại hủy toàn bộ số vé, ở lại nước sở tại vì theo họ, “ở lại cũng là đóng góp nho nhỏ với đất nước, nhằm giảm tải gánh nặng về chỗ ở và chi phí cách ly”.

Với mỗi người Việt Nam, quê hương “mỗi người chỉ một” dù có đi năm châu bốn bể. Vậy nên, khi xa quê, đặc biệt với bà con ở xa Tổ quốc, mong muốn được “về nhà” là rất chính đáng. Nhất là trong lúc quê hương có khó khăn, dịch dã thì mong mỏi cùng chia sẻ lại khát khao hơn bao giờ hết.

Trong thời điểm này, dù về nước tránh dịch hay ở lại, thì chắc chắn một điều rằng, ai cũng đều đã suy nghĩ thấu đáo và có sự lựa chọn riêng của mình. Và chắc chắn rằng, hành động đó không ngoài mong muốn được chia sẻ, đóng góp với quê hương trong lúc dịch dã, tất cả đều vì sự phát triển của đất nước./.

 Theo VOV.VN 

Tin tức liên quan

Lễ ký kết giữa Liên đoàn Cờ Việt Nam và nhãn hàng Doppelherz
Lễ ký kết giữa Liên đoàn Cờ Việt Nam và nhãn hàng Doppelherz

06/11/2023

Ngày 6/11/2023, tại Hà Nội diễn ra Lễ ký kết giữa Liên đoàn Cờ Việt Nam với Công ty Cổ phần MasterTran- nhãn...

Có gì ở Seoul Land – Công viên giải trí đầu tiên của Hàn Quốc?
Có gì ở Seoul Land – Công viên giải trí đầu tiên của Hàn Quốc?

09/10/2023

Nằm cách trung tâm thủ đô Seoul của Hàn Quốc khoảng 35 phút đi tàu điện ngầm, công viên Seoul Land nằm ở...

Ấn tượng Lễ Trao giải Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm 2023
Ấn tượng Lễ Trao giải Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm 2023

19/03/2023

Trong khuôn khổ Hội Báo toàn quốc 2023, tối 18/3, đêm trao giải Cuộc thi Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm...

Nhìn lại 18 sắc màu trong đêm Chung kết Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm 2023
Nhìn lại 18 sắc màu trong đêm Chung kết Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm 2023

18/03/2023

Trải qua 4 tháng với nhiều vòng tuyển chọn, 18 tiết mục đặc sắc nhất đến từ 25 giọng ca chính thức tranh tài...

Phiên chợ Vùng cao và những nét đặc trưng Tây Bắc
Phiên chợ Vùng cao và những nét đặc trưng Tây Bắc

17/03/2019

“Phiên chợ vùng cao” là hoạt động trong khuôn khổ Lễ hội hoa Ban lần 6 do tỉnh Điện Biên tổ chức. Tham dự...

Đắm say sắc trắng hoa sưa giữa trời Hà Nội
Đắm say sắc trắng hoa sưa giữa trời Hà Nội

22/02/2023

Thời điểm cuối tháng 2, sắc trắng tinh khôi của hoa sưa trở thành điểm nhấn phố phường Hà Nội.

Học sinh Hà Nội so tài nhảy đối kháng tại sàn đấu HBDC Konnect 2023
Học sinh Hà Nội so tài nhảy đối kháng tại sàn đấu HBDC Konnect 2023

20/02/2023

Ngày 12/2 và 19/2 vừa qua, sự kiện HBDC Konnect thuộc mùa giải High School Best Dance Crew 2023 đã diễn ra...

Hang động Huổi Cang, Huổi Đáp (Điện Biên) trở thành di tích quốc gia
Hang động Huổi Cang, Huổi Đáp (Điện Biên) trở thành di tích quốc gia

31/03/2019

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa có Quyết định về việc xếp hạng Di tích cấp quốc gia đối với quần thể di...

Infographics: Người dân khi bị mắc COVID-19 sẽ được hưởng những quyền lợi gì?
Infographics: Người dân khi bị mắc COVID-19 sẽ được hưởng những quyền lợi gì?

14/02/2023

Theo Thông tư 02/2023/TT-BYT sửa đổi Thông tư 15/2016/TT-BYT quy định về bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm...

Infographics: Toàn cảnh trận động đất Thổ Nhĩ Kỳ - Syria
Infographics: Toàn cảnh trận động đất Thổ Nhĩ Kỳ - Syria

10/02/2023

Trận động đất kinh hoàng xảy ra vào rạng sáng 6/2 (giờ địa phương) tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria khiến hơn 11.000...

Hàn Quốc: Giới trẻ chạy theo trào lưu mua hàng xa xỉ theo người nổi tiếng
Hàn Quốc: Giới trẻ chạy theo trào lưu mua hàng xa xỉ theo người nổi tiếng

08/02/2023

Độ tuổi người tiêu dùng các nhãn hiệu cao cấp tại Hàn Quốc ngày một trẻ hóa khi hàng loạt thần tượng K-pop...

Lớp học nhảy miễn phí cho trẻ em vùng cao
Lớp học nhảy miễn phí cho trẻ em vùng cao

03/02/2023

Lớp học nhảy hoàn toàn miễn phí dành cho các em học sinh vùng cao tại thị trấn Quảng Uyên, huyện Quảng Hoà,...