Văn hóa

Ai Cập công bố phát hiện khảo cổ đặc biệt: 100 chiếc quan tài nguyên vẹn 2.500 năm tuổi

11:52 - 15/11/2020
Ngày 14/11, nhà chức trách Ai Cập công bố hơn 100 chiếc quan tài có niên đại 2.500 năm. Đây được coi là phát hiện lớn nhất trong lĩnh vực khảo cổ của năm 2020.

Ảnh: Reuters 

100 chiếc quan tài còn nguyên vẹn của Vương triều thứ 26 đã được khai quật ở nghĩa trang Saqqara, nằm trong ba hầm sâu 12 mét, vẫn nguyên niêm phong, đồng thời giữ được nguyên vẹn màu sơn vẽ tinh tế.

Đặc biệt, những chiếc quan tài này ở trong tình trạng tốt hơn rất nhiều so với đợt khai quật trước đó và có vẻ thuộc về các gia đình thượng lưu. Bộ trưởng Du lịch và Khảo cổ Ai Cập Khaled Al Anany cho biết, cuộc khai quật này rất đặc biệt. 

"Tình trạng của các quan tài còn tốt hơn cả tưởng tượng, khác với 59 quan tài khai quật ngày 3/10. Điều đó cho thấy, họ thuộc về tầng lớp cao hơn, thượng lưu hơn nên mới được chôn trong những chiếc quan tài có chất lượng đến vậy. Chất lượng tốt và số lượng nhiều chính là điều khiến cho cuộc khai quật lần này trở nên đặc biệt," ông Al Anany nhấn mạnh. 

Ảnh: Reuters 

Những chiếc quan tài này cùng với các hiện vật tạo tác và các xác ướp sẽ được mang ra trưng bày tại bảo tàng Đại Ai cập vào năm tới.

Trong buổi công bố phát hiện trên, nhà chức trách cũng đã tiến hành chụp cắt lớp một xác ướp ở trong một trong những chiếc quan tài này. Được biết, người chết ở độ tuổi 40, cao 1,75 mét, khỏe mạnh và không mắc bất kỳ căn bệnh hiểm nghèo nào. Chuyên gia Bassem Gehad, người trực tiếp tiến hành chụp cắt lớp xác ướp, cho biết người quá cố được ướp xác bằng kỹ thuật hoàn hảo với hai tay khoanh trước ngực.

Reuters