Văn hóa

Trung Quốc: Tiếp tục 'mạnh tay' đối với các hoạt động của ngành giải trí

10:31 - 03/09/2021
Các cơ quan chức năng của Trung Quốc liên tục đưa ra quy định siết chặt quản lý hoạt động của ngành giải trí, ngăn chặn tình trạng bê bối, từng bước đưa ngành giải trí nước này vào nề nếp.

Tài khoản Wechat của Hiệp hội Ngành nghề Biểu diễn Trung Quốc ngày 2/9 ra “Thông báo về việc tăng cường khâu quản lý và trách nhiệm của các công ty quản lý, môi giới nghệ sĩ”. Theo đó, các công ty quản lý nghệ sĩ Trung Quốc phải chịu trách nhiệm giám sát, quản lý nghệ sĩ, ngăn chặn các hành vi thiếu ý thức, phi đạo đức của các nghệ sỹ.

Theo thông báo này, các nghệ sĩ vi phạm sẽ bị chấm dứt hợp đồng. Các công ty quản lý nghệ sỹ nếu buông lỏng trách nhiệm, dung túng cho những hành vi trái pháp luật, trái đạo đức nghề nghiệp cũng sẽ bị xử lý theo quy định.

Kris Wu chụp ảnh với tượng sáp của mình tại Madame Tussauds Thượng Hải năm 2015. Nay bức tượng đã bị gỡ bỏ. Ảnh: VCG

Trong một động thái liên quan, Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc cũng đã ban hành “Các biện pháp hành chính đối với các công ty quản lý biểu diễn trực tuyến”. Các công ty quản lý biểu diễn trực tuyến không được để các nghệ sỹ trong diện quản lý hoạt động lộn xộn, trái đạo đức nghề nghiệp, vi phạm pháp luật.

Các công ty quản lý biểu diễn trực tuyến phải quản lý chặt chẽ những nghệ sỹ đã ký hợp đồng, yêu cầu họ đảm bảo chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, không sử dụng hình ảnh hoặc video có nội dung không phù hợp, vi phạm thuần phong mỹ tục trên nền tảng biểu diễn trực tuyến.

Cũng trong ngày 2/9, Cục Phát thanh Truyền hình Quốc gia Trung Quốc ra thông báo về việc tăng cường hơn nữa công tác quản lý các chương trình nghệ thuật và nhân sự làm trong lĩnh vực phát thanh truyền hình, với nhiều biện pháp quyết liệt, nhằm tăng cường quản lý các chương trình giải trí.

Thông báo đưa ra 8 yêu cầu, trong đó có việc tẩy chay những cá nhân có hồ sơ vi phạm pháp luật và đạo đức, xóa bỏ tình trạng cát-xê “trên trời” và hiện tượng “nữ tính hóa” của các nghệ sĩ nam.

Trước đó, hồi 27/8, Văn phòng Thông tin Internet Quốc gia hay còn gọi là Cục quản lý không gian mạng Trung Quốc đưa ra 10 biện pháp nhằm tăng cường xử lý “văn hóa fan cuồng”, trong đó có việc hủy bỏ các bảng xếp hạng nghệ sĩ nổi tiếng.

Tuấn Đạt/VOV Bắc Kinh

Theo dõi thêm tin tức đời sống, giải trí trên TRUYỀN HÌNH VOV