Video Tin trong nước

Ấm áp Tết sum vầy của kiều bào tại cộng hoà Séc

Tết Nguyên Đán là dịp mỗi đứa con xa nhà khấp khởi trở về đoàn tụ với gia đình, quây quần bên nồi bánh chưng xanh cùng những người thân yêu. Nhưng đối với bà con xa xứ, Tết ấm chỉ đơn giản là được cùng nhau gặp gỡ, kể cho nhau nghe về 1 năm đã qua.
19:55 - 10/02/2024

Cứ mỗi dịp Tết đến xuân về, nhiều gia đình kiều bào tại Séc lại tranh thủ khoảng thời gian ít ỏi để đi chợ người Việt để sắm Tết. Không khí tết đã cận kề, ngập tràn bởi sắc hoa. 

Đến nhà anh Vũ Quý Hợi trong ngày cuối năm, gia đình anh cùng nhiều gia đình kiều bào khác đang sửa soạn trang trí nhà cửa và chuẩn bị gói bánh chưng đón Tết. Nào là gạo nếp, đỗ xanh cho tới miếng thịt ba chỉ được tẩm ướp kĩ lương, những bó lá dong xanh rì, lạt giang mềm…tất cả được chuẩn bị kĩ lưỡng cho một cái Tết ấm áp.

Không khí đón Tết Nguyên đán của gia đình anh Hợi trở nên vui hơn khi có thêm nhiều thành viên khác cùng tham gia đón tết. Các mẹ, các chị lại cùng hướng dẫn cho các thế hệ sau cách gói bánh chưng như để gói gém, trao gửi một giá trị truyền thống đã ăn sâu vào tiềm thức.

Ai đi xa mới thấy nhớ không khí đón Tết Nguyên Đán. Dù bận bịu công việc kinh doanh, nhưng mỗi người con xa quê luôn cố gắng tranh thủ khoảng thời gian ít ỏi cho gia đình. 

Tết đã gõ cửa từng nhà, mỗi người lại nhớ thời khắc các thành viên trong gia đình cùng bận rộn sắm Tết, quây quần bên mâm cơm cuối năm để cùng hàn huyên tâm sự, chia sẻ những trăn trở sau một năm bộn bề khó khăn và trao gửi những yêu thương. 

Một mùa xuân nữa lại về, không khí Tết cổ truyền đang chạm dần hiên nhà mỗi bà con người Việt, mang theo biết bao hy vọng mới. Dù trải qua nhiều biến động của thời cuộc, nhưng những giá trị tốt đẹp của ngày Tết cổ truyền vẫn luôn được được kiều bào gìn giữ và truyền lại cho các thế hệ sau; để giá trị thiêng liêng, ấm áp của Tết Việt tiếp tục được lan tỏa khắp năm châu./.

Thực hiện: Hải Đăng – Nho Biền

Phóng viên VOV thường trú tại Cộng hoà Séc