Video Tin trong nước

Âm nhạc cách mạng hun đúc niềm tin chiến thắng

Cách mạng tháng Tám năm 1945 mở ra kỷ nguyên mới cho dân tộc, cũng mở ra kỷ nguyên mới cho âm nhạc nước nhà. Âm nhạc thực sự đã trở thành nguồn cổ vũ tinh thần mạnh mẽ, ghi dấu trong mỗi thành tựu của đất nước.
10:25 - 20/08/2021

Trong kho tàng âm nhạc cách mạng Việt Nam hiếm có bài hát nào mà khi nhắc đến lại khiến người nghe nhớ ngay về một mốc son lịch sử của dân tộc như “Mười chín tháng Tám”. Giai điệu hào hùng, tươi vui của ca khúc thôi thúc các tầng lớp nhân dân liên kết tạo thành sức mạnh lớn lao phá tan mọi xiềng xích, hướng đến một Việt Nam tươi sáng, hòa bình, toàn vẹn lãnh thổ.

“Mười Chín tháng Tám” chỉ là một trong rất nhiều bài ca cách mạng được các nhạc sỹ yêu nước sáng tác khi đó. Kho tư liệu của Đài TNVN có thể coi là ngân hàng âm nhạc quốc gia lưu trữ những bài ca cách mạng tiêu biểu nhất của cách mạng Việt Nam qua các thời kỳ. 

Từ kho tư liệu ấy có thể nhận thấy một điều thật ý nghĩa. Đó là chiều dài của cách mạng phát triển đến đâu thì đều có đến đó những bài ca cách mạng đồng hành. Từ “Mười Chín tháng Tám” của cố nhạc sỹ Xuân Anh, đến “Ba Đình nắng” của Bùi Công Kỳ, và “Như có Bác trong ngày vui đại thắng” của nhạc sỹ Phạm Tuyên… tất cả đều như dự báo về một ngày non sông thống nhất.

Trong những năm tháng chiến tranh ác liệt ấy, mỗi chiến sĩ lên đường ra mặt trận, hành trang mang theo không thể thiếu những lời ca cách mạng. Âm nhạc khi ấy chính là vũ khí đấu tranh sắc bén trên mọi mặt trận, hun đúc niềm tin chiến thắng. Và trong những ngày ngập tràn niềm vui chiến thắng, những ca khúc cách mạng ấy lại vang lên trên khắp mọi nẻo non sông. 

Chiến tranh đã đi qua, nhưng những bài ca cách mạng năm xưa giờ chính là cẩm nang, là tư liệu, là những bài học bổ ích cho thế hệ trẻ hôm nay. Đó cũng là nguồn cảm hứng cho các thế hệ nhạc sỹ trẻ hôm nay tiếp tục tạo ra những tác phẩm có ý nghĩa trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Thực hiện: Vũ Đào - Quốc Hùng

Mời quý vị xem các tin trong nước đã phát sóng tại đây./.