Video Tin quốc tế

Australia thay đổi thế trận quốc phòng

Ngày 24/5, chính phủ Australia công bố bản Đánh giá chiến lược Quốc phòng được thực hiện từ tháng 8/2022 và cho biết các nước khu vực đang chứng kiến sự cạnh tranh chiến lược, vì vậy Australia phải nâng cao năng lực quốc phòng, năng lực tầm xa.
20:51 - 24/04/2023

Australia thay đổi thế trận quốc phòng để phù hợp với bối cảnh mới

Kể từ khi nhậm chức, Thủ tướng Australia Anthony Albanese đã tiến hành đánh giá lại chiến lược quốc phòng và hôm nay, một phần của bản đánh giá này được công bố cho công chúng. 

Dựa trên những đề xuất mà bản đánh giá này đưa ra, Thủ tướng Anthony Albanese cho biết, chính phủ Australia đồng ý với 6 nội dung trọng tâm, trong đó có trang bị tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân; phát triển khả năng tấn công tầm xa và sản xuất đạn dược; cải thiện khả năng hoạt động của lực lượng quốc phòng tại các căn cứ ở phía Bắc của nước này; tăng cường quan hệ ngoại giao và quốc phòng với các đối tác chủ chốt trong khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Chính phủ Australia sẽ chi 19 tỷ AUD trong những năm tới để thực hiện các đề xuất này. 

Môi trường chiến lược đang thay đổi, sự kết nối kinh tế giữa Australia với khu vực ngày càng gia tăng; biến đối khí hậu cũng đang ảnh hưởng tới bối cảnh khu vực cũng như việc triển khai lực lượng….Tất cả những yếu tố này đang đặt ra những thách thức và yêu cầu mới đối với lực lượng quốc phòng Australia. Australia hy vọng Chiến lược quốc phòng quốc gia mà nước này sẽ công bố vào năm tới sẽ định hình tổng thế kế hoạch phát triển của lực lượng quốc phòng của nước này trong những thập kỷ tới./.