Video Tin trong nước

Bà Rịa – Vũng Tàu chuyển đổi số để nâng cao hiệu quả quản lý tài nguyên – môi trường

Nhiều giải pháp chuyển đổi số của ngành Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã đưa vào ứng dụng thực tiễn, giúp thuận tiện trong việc quản lý và dễ tiếp cận các vấn đề liên quan đến lĩnh vực Tài nguyên – Môi trường.
19:55 - 18/12/2022

Hiện nhiều giải pháp chuyển đổi số của ngành Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã đưa vào ứng dụng thực tiễn, không chỉ giúp cơ quan chức năng thuận tiện trong việc quản lý mà còn tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận các vấn đề liên quan đến lĩnh vực Tài nguyên – Môi trường.

Từ tháng 6 năm 2021, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã cho ra mắt ứng dụng Sổ tay Quản lý đất đai trên thiết bị di động (App) với tên gọi iLand. Người sử dụng chỉ cần vào kho ứng dụng App Store hoặc Google Play, tìm kiếm theo từ khóa iLand rồi chọn ứng dụng này cài đặt một cách dễ dàng. Ứng dụng chia thành 4 hình thức sử dụng liên quan đến tài khoản đăng nhập. Nhờ vậy, việc tra cứu các thông tin về đất đai của người dân đã trở nên đơn giản hơn.
Không chỉ dùng để tra cứu thông tin, thông qua ứng dụng “Sổ tay quản lý đất đai”, người dân còn có thể phản ánh các thông tin về tình trạng môi trường, xây dựng trái phép, lấn chiếm đất công đến các cơ quan chức năng một cách nhanh nhất. Từ đó, giúp chính quyền các cấp có thể nắm được thông tin và đưa ra biện pháp xử lý kịp thời.
Năm 2021, chỉ số tiếp cận đất đai của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tăng từ 6,85 điểm của năm 2020 lên 7,01 điểm. Đây là mức cao nhất trong vòng 6 năm qua, giúp tỉnh vươn lên vị trí thứ 2 trong khu vực Đông Nam bộ, chỉ sau Bình Dương (thứ 6) và vượt qua TP. Hồ Chí Minh (thứ 14). Có được kết quả này là nhờ thời gian qua Sở TN-MT đã triển khai thực hiện có hiệu quả phương châm “4 không, 1 có”: làm việc không giấy tờ; hội họp không tập trung; dịch vụ công không gặp mặt; thanh toán không dùng tiền mặt và có số hóa thông tin, dữ liệu.
Ngành Tài nguyên – Môi trường được chọn là một trong những lĩnh vực đầu tiên phải có trong mắt xích của “đô thị thông minh, chính quyền điện tử” của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Vì vậy, thời gian tới, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh sẽ đẩy mạnh phương thức tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích và môi trường mạng mức độ 3, 4; triển khai thanh toán phí, lệ phí và các chi phí khác để người dân, doanh nghiệp thanh toán không dùng tiền mặt bằng nhiều phương tiện khác nhau. Đồng thời, xây dựng bổ sung các cơ sở dữ liệu thành phần của ngành Tài nguyên.

Thực hiện: Lưu Sơn - Xuân Ngà
Phóng viên VOV thường trú tại TP. Hồ Chí Minh