Video Tin trong nước

Băn khoăn xung quanh đề xuất tốc độ tối đa 60km/h với một số đoạn cao tốc?

Bộ GTVT đang lấy ý kiến góp ý dự thảo thông tư sửa đổi Thông tư số 31/2019, theo đó bên cạnh tốc độ tối đa cho phép trên cao tốc lần lượt 120, 100, 80km/h thì dự thảo còn đề cập đến đường cao tốc có tốc độ thiết kế tối đa 60km/h tuỳ từng đoạn
19:43 - 15/09/2024

BĂN KHOĂN XUNG QUANH ĐỀ XUẤT TỐC ĐỘ TỐI ĐA 60KM/H VỚI MỘT SỐ ĐOẠN CAO TỐC?

Là người thường xuyên di chuyển trên các tuyến cao tốc, anh Nguyễn Văn Tuyên tài xế taxi cho rằng, nếu tốc độ tối đa là 60km/giờ trên một số đoạn cao tốc sẽ khiến lái xe cảm thấy vướng mắc trong quá trình di chuyển, đồng thời không phát huy hiệu quả của đường cao tốc.

Trong dự thảo thông tư (sửa đổi) Thông tư số 31 ban hành năm 2019, đang được đưa ra lấy ý kiến, bên cạnh tốc độ tối đa cho phép trên cao tốc lần lượt ở mức 120, 100, 80km/h tùy theo thiết kế thì dự thảo còn đề cập đến vấn đề đối với vị trí địa hình đặc biệt khó khăn, yếu tố quốc phòng an ninh khống chế, cho phép áp dụng tốc độ thiết kế 60km/h. Cho ý kiến vào đề xuất này, các chuyên gia cho rằng, không nên quy định cao tốc có tốc độ thiết kế 60km/h vì không phù hợp với quy chuẩn 115 ban hành năm 2024 của Bộ GTVT về đường bộ cao tốc.

Mặt khác, có ý kiến cho rằng, trên tuyến cao tốc nếu có những đoạn do địa hình miền núi, đặc biệt khó khăn thì có thể cho phép chạy với tốc độ 60km/h. Nhưng trước khi vào đoạn đường này cơ quan quản lý phải cắm biển “hết đường cao tốc” và đoạn đường này phải coi là đường bộ thông thường dù vẫn đảm bảo các tiêu chuẩn giống như đoạn trước đó. Sau khi hết đoạn tốc độ tối đa 60km/h thì phải cắm biển “vào cao tốc”. Có như thế mới không mâu thuẫn với quy định hiện hành.

Hiện nay việc quy định tốc độ còn phụ thuộc vào lưu lượng xe, thời tiết, các tình huống thực tế, đáp ứng cơ sở vật chất, tình trạng thực tế của đường… Vì thế, các chuyên gia cho rằng không nên đặt ra quy định “cứng” về thiết kế đường cao tốc có tốc độ tối đa 60km/h. Thay vào đó, giống như các nước, nên thiết kế đường cao tốc có tốc độ từ 80km/h trở lên./.

Thực hiện: Thu Hương - Ngọc Toàn