Video Tin trong nước

Bất cập cao tốc thiếu các trạm dừng nghỉ

Cả nước hiện có gần 2.000 km đường bộ cao tốc được đưa vào khai thác, nhưng hơn 1/3 trong số này chưa có trạm dừng nghỉ. Trong khi để các tuyến cao tốc được khai thác hiệu quả, an toàn thì trạm dừng nghỉ đóng vai trò quan trọng, thiết yếu.

14:17 - 09/05/2024

Bất cập cao tốc thiếu các trạm dừng nghỉ

Những hình ảnh này không khó để bắt gặp trên các tuyến cao tốc … dừng nghỉ ngay trên đường, nguy hiểm, tại nạn có thể ập đến bất cứ lúc nào. Việc thiếu các trạm dừng nghỉ trên các tuyến cao tốc đã khiến nhiều lái xe phải khổ sở vì tình trạng đi hàng trăm ki lô mét trên cao tốc tìm đỏ mắt không có trạm dừng. 

Vì lý do an toàn, tài xế không được chạy liên tục quá 4 giờ đồng hồ, nên trạm dừng chân là một trong những hạng mục rất quan trọng, gần như là bắt buộc. Trạm dừng chân không chỉ là nơi để hành khách giải quyết các nhu cầu tối thiểu như đi vệ sinh, ăn uống hay nhu cầu tăng thêm như mua sắm, ngắm cảnh… mà còn để đảm bảo an toàn giao thông. Cao tốc ở nước ta hẹp, ít làn, một số tuyến còn không có cả đường tránh nên rất cần thiết phải bố trí trạm dừng, nghỉ theo quy định.

Bộ GTVT cho biết, hiện nay các quy định của pháp luật về đầu tư các trạm dừng nghỉ đã đầy đủ, Bộ GTVT đã chỉ đạo các Cơ quan đơn vị khẩn trương tổ chức triển khai đấu thầu, lựa chọn các nhà đầu tư đảm bảo đúng quy định pháp luật. Trước mắt, để phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân trong thời gian chờ các trạm dừng nghỉ hoàn thiện công tác đầu tư đưa vào khai thác, Bộ GTVT đã tổ chức các điểm dừng nghỉ tạm dọc 1 số tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông chưa có trạm dừng nghỉ. 

Khởi công các tuyến cao tốc cần đồng bộ với việc đầu tư xây dựng các hạng mục phụ trợ, trong đó có trạm dừng nghỉ, bảo đảm khi thông xe cao tốc, việc vận hành trạm dừng nghỉ cũng phải sẵn sàng. Chỉ khi đó mới không còn cảnh cao tốc đã “hoạt động” mà trạm dừng nghỉ mới chuẩn bị “khởi động” như hiện nay./.

Thực hiện: Thu Hương – Trang Anh - Trọng Khánh