Video Bản tin Sức khỏe 24H

Bệnh nhân điều trị cột sống tiền mất tật mang vì uống thuốc lang băm xoa bóp, bấm huyệt

Thoái hóa cột sống gây ra những cơn đau nhức vùng lưng, cổ, vai gáy. Tuy nhiên, một bộ phận người dân bị mắc các chứng bệnh này đã điều trị bằng phương pháp xoa bóp bấm huyệt và các bài thuốc đông y, khi nhập viện thì bệnh đã trở nặng.
07:09 - 13/04/2023

Uống thuốc lang băm xoa bóp, bấm huyệt sai cách khiến bệnh nhân điều trị cột sống trở nặng

Bệnh nhân nữ 50 tuổi này đã có thể vận động àm việc nhà bình thường sau 3 tháng phẫu thuật cột sống tại bệnh Đại học Y Hà Nội. Cũng giống phần lớn bệnh nhân bị bệnh cột sống sợ điều trị tây y, vì có thể phải phẫu thuật, hơn nữa sợ liệt khiến họ tìm tới hàng chục thầy lang bấm huyệt, uống, đắp lá…bệnh nhân này đã mất 6 năm điều trị thầy lang và kết quả không thể đi lại, bắt buộc phải phẫu thuật thay 1 đốt sống, do bấm huyệt gây vỡ chèn ống sống gây tê chân co rút lệch bên người và bắt 6 vít, 2 nẹp cho 6 đốt sống bị tổn thương nặng nề.

Phần lớn bệnh nhân bị bệnh cột sống nhập Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đều trong tình trạng bệnh nặng và đã từng trải qua phương pháp điều trị bấm huyệt hoặc bài thuốc đông y gia truyền và hậu quả bệnh không khỏi mà càng nặng thêm.

Mặc dù không gây nguy hiểm tới tính mạng nhưng thoái hóa cột sống có thể khiến người bệnh gặp khó khăn khi vận động, thường xuyên phải đối mặt với những cơn đau nhức, khó chịu. Nếu lạm dụng xoa bóp bấm huyệt không đúng cách có thể gây ra những biến chứng như: Gây biến dạng cột sống, chèn ép các rễ thần kinh, thị lực suy giảm, tổn thương đĩa đệm và cột sống... Vì vậy bệnh nhân cần thăm khám và điều trị ở các cơ sở y tế có uy tín, có giấy phép hoạt động để tránh tiền mất tật mang.

Thực hiện: Mai Lan, Ngọc Toàn