Video Phóng sự VOV

Bình Dương: sức bật từ nông nghiệp công nghệ cao

25 năm qua, bên cạnh việc tập trung phát triển công nghiệp và dịch vụ hiện đại, tỉnh Bình Dương luôn quan tâm, có những chủ trương, giải pháp cụ thể để phát triển nông nghiệp theo hướng công nghệ cao.
15:58 - 29/10/2023

Nhắc đến nông nghiệp công nghệ cao của tỉnh Bình Dương không thể không nhắc tới cái tên Unifarm. Sau 13 năm tiên phong ứng dụng công nghệ cao vào nông nghiệp, đơn vị này không chỉ phủ xanh toàn bộ diện tích với các loại cây trồng có giá trị kinh tế cao mà còn tư vấn, chuyển giao công nghệ cho 30 cá nhân, đơn vị, các trang trại trên địa bàn cả nước.

Là người gắn bó với Unifarm ngay từ những ngày đầu thành lập, Anh Đoàn Văn Hùng cho biết, nếu như trước đây việc thu hoạch chuối bằng máy cày rất tốn nhân công, năng suất thấp thì hiện nay với việc đầu tư hệ thống thu bằng cáp thu hoạch, kết hợp máy kéo góp phần tăng năng suất từ 3-4 lần, giảm chi phí công lao động và đặc biệt tỉ lệ trầy quả tươi giảm tới 20%.

Không chỉ đem lại hiệu quả trong sản xuất, việc ứng dụng khoa học công nghệ còn góp phần nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm. Các sản phẩm dưa lưới và chuối của Unifarm không chỉ có mặt tại tất cả các hệ thống bán lẻ trong nước mà còn xuất khẩu sang nhiều nước như Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc,...

Bên cạnh lĩnh vực trồng trọt, ứng dụng khoa học-công nghệ đã giúp lĩnh vực chăn nuôi ở Bình Dương phát triển tích cực. 

Tại trang trại gà Lê Thảnh, việc ứng dụng công nghệ cao, thay đổi trại hở thành trại kín, cùng hệ thống dẫn thức ăn, dẫn nước làm mát, đặc biệt là hệ thống thông gió làm mát chuồng trại đã đem lại những hiệu quả tích cực.

Chính sách sát thực tiễn mà Bình Dương triển khai thực sự đã giúp nông nghiệp nơi đây cất cánh. Đến nay, tỉnh có diện tích trồng trọt khoảng 6.370ha, khoảng 189 trang trại chăn nuôi gà, vịt và 251 trang trại chăn nuôi lợn ứng dụng công nghệ cao. Bên cạnh chính sách cho vay ưu đãi, tỉnh đã kêu gọi thành lập khu nông nghiệp công nghệ cao làm hạt nhân để phát triển.

Không chỉ đem lại sự phát triển ổn định, đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế chung của địa phương, những thành công của Bình Dương càng khẳng định vai trò quan trọng của việc ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp. Trong thời đại công nghiệp 4.0, khoa học công nghệ chính là “chìa khóa” để “mở cánh cửa” cho người nông dân đến những thành công mới, nâng cao đời sống và vươn tầm quốc tế./.

Thực hiện: Minh Quyên – Ngọc Toàn