Video Tin trong nước

Bộ Tài nguyên và Môi trường công bố hàm lượng thuỷ ngân vượt ngưỡng sau vụ cháy công ty Rạng Đông

Chiều 4/9, tại cuộc họp báo thường kỳ của Chính phủ do Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng chủ trì, bên cạnh những thông tin về tình hình phát triển KT – XH, vấn đề ô nhiễm môi trường tại khu vực cháy Nhà máy Rạng Đông được báo chí đặc biệt quan tâm.
11:21 - 06/09/2019

Tại cuộc họp báo, nhiều ý kiến được đưa ra đặc biệt là vấn đề liên quan đến sự cố cháy tại nhà máy Rạng Đông, trả lời về sự cố này, thứ trưởng Bộ Tài nguyên - môi trường Võ Tuấn Nhân cho biết cơ quan chức năng đã lấy mẫu phân tích, xác định số lượng thuỷ ngân.

Nguồn thuỷ ngân phát tán ra theo báo cáo của công ty, trên cơ sở số đèn compact tại công ty là 15,1kg, nhưng theo tính toán của các nhà khoa học thì khối lượng thuỷ ngân phát tán ra là 27,2kg.

Phạm vi vùng có nguy cơ ô nhiễm ảnh hưởng xấu sức khoẻ người dân là khoảng cách bán kính 500m đến 1.000m. Theo đó, giải pháp tập trung là công ty khẩn trương cô lập khu vực cháy, che chắn mái tôn, phủ bạt, tránh mưa và không để hơi thuỷ ngân phát tán ra môi trường; với chất tàn dư thì tiến hành thu gom, thu giữ để xử lý theo quy định; phối hợp đơn vị chức năng tiến hành tẩy độc khu vực bị cháy và thống kê chính xác số lượng hàng hoá, vật liệu bị cháy, báo cáo cơ quan chức năng để xác định đúng số lượng, kiểm tra sức khoẻ cán bộ công nhân và người lao động.

UBND TP Hà Nội tiếp tục cô lập và cách ly khu vực nhà kho cháy theo đúng phương án đã phê duyệt, hướng dẫn thực hiện, phân loại thu gom vận chuyển xử lý tàn dư vụ cháy, kể cả phế liệu, vật liệu theo đúng quy định. Khuyến cáo người dân trong phạm vi bán kính 500m đến 1.000m tổ chức phòng ngừa, ngăn chặn phơi nhiễm và kiểm tra sức khoẻ định kỳ.

Bộ TN-MT tiếp tục đưa ra yêu cầu xử lý chất thải nguy hại, hướng dẫn cải tạo khu vực ô nhiễm và quan trắc một số đợt. Về lâu dài, quan điểm của Bộ TN-MT là có lộ trình thích hợp di dời các nhà máy này ra khỏi khu dân cư.

Mời quý vị xem các bản tin Nhịp sống thường ngày đã phát sóng của Vietnam Journey tại đây./.