Video Tin trong nước

Bộ trưởng Quốc phòng Phan Văn Giang phát biểu tại Hội nghị An ninh quốc tế Moscow

Ngày 15/8, Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã có bài phát biểu quan trọng tại Hội nghị An ninh quốc tế Moscow lần thứ 11 (MCIS-11) ở thủ đô Moscow, Liên bang Nga.
22:45 - 16/08/2023

Bộ trưởng Quốc phòng Phan Văn Giang phát biểu tại Hội nghị An ninh quốc tế Moscow

Phát biểu tại Phiên toàn thể với chủ đề: “An ninh tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương” Bộ trưởng Phan Văn Giang nhận định, châu Á-Thái Bình Dương là khu vực năng động và nhiều tiềm năng phát triển, đã và đang đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế, khoa học công nghệ toàn cầu, thu hút sự quan tâm, hiện diện của nhiều nước ngoài khu vực, nhất là các nước lớn. Sự quan tâm này, một mặt mở ra các cơ hội hợp tác, phát triển, song cũng kéo theo sự cạnh tranh địa chính trị, đan xen lợi ích chiến lược, trên biển còn diễn biến phức tạp. Bên cạnh đó, châu Á-Thái Bình Dương cũng đang đối mặt với các vấn đề an ninh phi truyền thống, có xu hướng ngày càng trở nên nghiêm trọng như thiên tai, dịch bệnh, biến đổi khí hậu, an ninh năng lượng, an ninh mạng, an ninh nguồn nước, khủng bố, tội phạm xuyên quốc gia, nạn ma túy, buôn người... Để đối phó với các thách thức an ninh phi truyền thống này thực sự cần đến sự đoàn kết, chung tay, góp sức của các nước, không chỉ trong khu vực mà trên toàn thế giới.

Bộ trưởng Phan Văn Giang khẳng định, Việt Nam kiên định nguyên tắc giải quyết tranh chấp, bất đồng trên Biển Đông bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền và lợi ích chính đáng của các quốc gia, tuân thủ luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982, cam kết thực thi nghiêm túc Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và mong muốn hướng tới xây dựng một Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) hiệu quả, thực chất và có tính pháp lý rõ ràng hơn. Trong quan hệ quốc tế, Việt Nam nhất quán đường lối đối ngoại hòa bình, hữu nghị, hợp tác, phát triển, là bạn với tất cả các nước trên thế giới, là đối tác trách nhiệm, tin cậy trong cộng đồng quốc tế; không liên minh, liên kết quân sự, không “chọn bên” trong quan hệ quốc tế; tôn trọng nguyên tắc không can thiệp vào công việc nội bộ nước khác; cam kết trách nhiệm và nghĩa vụ quốc tế cao cả; luôn mong muốn đóng góp tích cực vào hòa bình, ổn định, phát triển, thịnh vượng của thế giới và khu vực./.

Thực hiện: Thu Hà - Đặng Cường 

VOV Liên bang Nga