Video Tin trong nước

Bộ Y tế: Người nhiễm virus corona được điều trị miễn phí

Chiều 5/2, Bộ Y tế gặp gỡ báo chí để cung cấp thông tin về dịch viêm đường hô hấp cấp do virus corona gây ra sau khi Việt Nam đã ghi nhận 10 trường hợp nhiễm bệnh và đã có ca nhiễm lây lan trong cộng đồng.
20:29 - 05/02/2020

Đây là lần thứ 2 Bộ Y tế tổ chức gặp gỡ, trực tiếp chia sẻ thông tin và trả lời các nội dung xung quanh việc phòng chống dịch bệnh liên quan đến chủng virus corona mới, sau cuộc họp báo lần đầu hôm 31/1 tại trụ sở Bộ Y tế.

Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế đã thông tin đến báo chí về, phác đồ điều trị bệnh của Việt Nam tiệm cận trình độ thế giới. Theo ông Nguyễn Thanh Long, việc phòng nhiễm tất cả các biện pháp, đặc biệt phải rửa tay nhiều lần trong ngày, vì nghiên cứu cho thấy cứ 10 phút con người lại đưa tay lên mặt. Trong 15 phút virus có thể lây lan. Không nên tiếp xúc với đám đông. Vệ sinh bề mặt là biện pháp quan trọng để phòng bệnh, dùng nước tẩy rửa thông thường lau rửa vật dụng trong gia đình.

Hiện có 900 người được cách ly trên cả nước, hầu hết là người Việt Nam. Tính đến trưa nay tất cả các cửa khẩu, kể cả hàng không đều không tiếp nhận người từ Trung Quốc hoặc đi qua Trung Quốc.

Bộ Y tế khẳng định Việt Nam có đủ năng lực xét nghiệm và đang chỉ đạo các địa phương tập huấn xét nghiệm. Sắp tới đẩy nhanh xét nghiệm nhanh sàng lọc. Tuy nhiên, chưa có nước nào có sinh phẩm xét nghiệm nhanh.

Những cơ sở điều trị đã được chuẩn bị trong tình huống xấu nhất là có rất nhiều ca bệnh nhập viện. Giường bệnh cho tuyến cuối là 3000 giường bệnh. Nếu cần thiết trưng dụng toà nhà mới của Bệnh viện Bạch Mai có 500 giường bệnh. Việt Nam đã chuẩn bị được 1000 máy thở nếu bệnh nhân tăng lên.

Thứ 7 tuần này, Bộ Y tế sẽ tổ chức họp trực tuyến với 700 đầu cầu. Trong lần trực tuyến này có sự tham gia của tuyến huyện để công tác phòng chống dịch được sát sao hơn. Bên cạnh đó, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết Trung Quốc đang dùng thuốc kháng virus HIV để điều trị bệnh nhân virus corona mới. Hai virus này có chung cách xâm nhập tế bào làm tổn thương vật chủ khi nhân lên nên Trung Quốc đã sử dụng để chữa cho bệnh nhân. Việt Nam có đủ thuốc này và sẽ sử dụng trong thời gian tới. Bộ Y tế cũng khẳng định: Người nhiễm virus corona được điều trị miễn phí.

Mời quý vị xem các Bản tin Nhịp sống thường ngày đã phát sóng của Vietnam Journey tại đây./.