Video Tin trong nước

Các bên gây sức ép lên Thổ Nhĩ Kỳ

Sau chiến thắng mang ý nghĩa lịch sử của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayip Erdogan, cả Mỹ và NATO đều đã lên tiếng kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ sớm phê duyệt cho Thụy Điển gia nhập Tổ chức này.

23:16 - 31/05/2023

Các bên gây sức ép lên Thổ Nhĩ Kỳ để nước này đồng ý cho Thụy Điển sớm gia nhập Nato

Phát biểu tại buổi họp báo chung với Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson ở thành phố Lulea ngày 30/5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nhấn mạnh, Thổ Nhĩ Kỳ nêu ra các quan ngại của mình về một số vấn đề an ninh và Thụy Điển đã có các bước đi cụ thể để giải quyết. Do đó, bây giờ là thời điểm để các bên thông qua đơn gia nhập NATO của quốc gia Bắc Âu.

Trong khi đó, phát biểu tại cuộc họp không chính thức của các ngoại trưởng NATO diễn ra ngày 30-31/5 tại thành phố Oslo, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenber bày tỏ “hoàn toàn tin tưởng” rằng Thụy Điển sẽ trở thành thành viên chính thức của NATO. 

Trước đó, trong cuộc điện đàm chúc mừng ông Erdogan tái đắc cử Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, Tổng thống Mỹ Giâu Bai-đừn cũng đã dùng thỏa thuận về việc bán máy bay chiến đấu F16 cho Thổ Nhĩ Kỳ để gây “sức ép” với ông Éc-đô-gan về việc đồng ý cho Thụy Điển gia nhập NATO./.